ผ่าตัด เนื้องอกรังไข่ (หรือถุงน้ำรังไข่ / ปีกมดลูก)

Cover : สาเหตุการเกิดเนื้องอก, การผ่าตัด, วิธีป้องกันการเกิดเนื้องอก, ความรู้สึกก่อน-หลังผ่าตัด
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
สาเหตุการเกิดเนื้องอก : เกิดจากการกินอาหารเจือปนสารพิษ และเนื้อสัตว์ หรือ นม ที่มีสารเร่งโต
การผ่าตัด : สามารถเปิดแผลใหญ่ แต่ถ้าเปิดแผลเล็ก จะดูได้ทั่วถึงกว่า
วิธีป้องกันการเกิดเนื้องอก : ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อขับถ่ายสารพิษ โดยเฉพาะเวลาเช้า และกินอาหารต้านมะเร็ง
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
ก่อนอ่านเรื่องเล่าของพราว พราวขอความร่วมมือทำ Poll นี้เพื่อเพื่อน ๆ ทุกคนจะได้ระวังตัวในการกินอยู่ **ด้วยอยากทราบว่าผู้ที่เป็นหรือเคยเป็นเนื้องอกปีกมดลูกรับประทานอาหารอะไรบ่อย

เรื่องโดย “พราว” คนที่อยู่ในรูป

ในขณะที่พราวเดินทางไปเก็บข้อมูลทำรายงานที่โบสถ์ พราวเกิดปวดท้องน้อยรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะข้างขวา มันเจ็บมากจนเดินไม่ได้ จึงนั่งพักอยู่ข้างทางชั่วครู่ และเดินต่อไปที่โบสถ์ นั่งอยู่ที่นั้นสองชั่วโมงจึงหาย พราวได้คิดทบทวน ว่าดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนไปมากเกินขนาดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือไปซื้อมาดื่ม 4 กล่อง มะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมน เอสโตรเจน ในตัวมันเอง พราวจึงไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ พราวเจ็บท้องขึ้นมาเป็นพัก ๆ หลังจากนั้น แต่ไม่ปวดมาก

สองเดือนถัดมา พราวกลับมาประเทศไทยในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน พราว ไปนครปฐม และซื้อมะพร้าวอ่อนมา 3 ลูก กินไปวันเดียวเกลี้ยง เพราะชอบมาก ๆ ไม่ทันไร ก็ปวดท้องมากมาย สองวันผ่านไปก็ยังไม่หาย คิดว่าเป็นไส้ติ่ง แถมยังไปอุ้มเพื่อนที่มหาวิทยาลัยมหิดลอีก เลยปวดกันไปใหญ่ วันต่อ พราวไปใส่บาตรกับคุณแม่แต่เช้าตรู่ กินมื้อเช้าตอน 7 โมง ก็ยังปวดท้อง จึงให้คุณแม่พาไปหาหมอ ไปอัลตราซาวด์ (untra-sound) หมอบอกว่ามีถุงน้ำขนาด 11 เซ็นติเมตรที่ปีกมดลูกขวา ต้องผ่าออก วันนั้นเป็นวันที่ผู้ป่วยไข้หวัด 2009 ไปโรงพยาบาลมากที่สุด จนคุณหมอขอให้มาวันอื่น เพราะไม่มีเตียงให้พัก จึงย้ายผ่าที่โรงพยาบาลในเครือเดียวกันด้วยการส่องกล้อง กว่าจะได้ผ่าก็เวลาเย็น หิวมาก นางพยาบาลเจอะน้ำเกลือให้ ก็ยังหิว แม่บอกว่าผ่าไป 4 ชั่วโมง ปรากฏว่าถุงน้ำที่ส่อง เป็นรังไข่ที่โตขึ้น คุณหมอเรียกว่า เนื้องอกรังไข่ พราวกลับมาบ้านพักฟื้น พราวก็รู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่มีหมอคนไหนบอกเหตุผลได้ว่าเนื้องอกเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าพราวเดาเอาเอง มันเกิดจากการพฤติกรรมการกินของพราวที่อเมริกา พราว กินเส้นหมีกึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป และยังไม่ได้ลวกน้ำทิ้งก่อนกิน ทำให้มีสารพิษจากผงชูรส และ wax ที่เคลือบไว้กับตัวเส้น ส่วนเรื่องน้ำมะพร้าวอ่อน คงไม่ได้เป็นพิษภัยมากถึงขนาดห้ามกัน แต่ พราวขอเตือนท่านผู้อ่านว่า เวลาจะกินอะไรก็ตาม อย่างกินมาก หรือกินน้อยเกินขนาด สำหรับอาหารทุก ๆ อย่าง

พราวกลัวว่ามันจะเกิดกับรังไข่อีกข้าง พราว ไม่เข้าใจว่าทำไมพราวซึ่งเป็นคนที่แข็งแรงมาก ถึงมาเกิดโรคนี้ พราวก็เหมือนวัยรุ่นทั่ว ๆ ไปที่มีความฝัน พราวอยากได้โน่น อยากทำอาชีพนี่ แต่สุดท้ายพราวก็ได้รู้ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด และทำให้เรามีความสุข คือสุขภาพที่แข็งแรง คุณหมอบอกว่ามีเพียงไม่ถึง 10% ของคนที่เคยเป็นที่รังไข่ข้างหนึ่ง และจะมีโอกาสเป็นอีกข้างหนึ่ง ทางที่ดีจงอย่าเครียด เพราะถ้าเครียด เนื้องอกจะโตเร็ว

เมื่อผ่าตัดเสร็จพราวรู้สึกเจ็บไปทั้งตัว เพราะเวลาผ่าตัดแบบส่องกล้อง คุณหมอจะอัดลมเข้าไปในท้อง เพื่อจะได้เห็นอวัยวะต่าง ๆ ได้ชัดเจน ลมดันกระบังลม และบ่า จนเจ็บไปหมด พราวถูกส่งไปที่ห้องผู้ป่วยรวม เพราะห้องอื่น ๆ เต็มหมด พราวไม่ได้กินอะไรจนถึงมื้อกลางวันของวันต่อไป พราวหิวสุด ๆ มันเจ็บที่ขั่วกระเพาะ พราวไม่ได้กินข้าวมาตั้งแต่เช้าวันก่อน และฉี่กับอึ ก็ไม่มีในท้องแล้ว พยาบาลเขาสวนออกไปหมดแล้ว พอพราวไม่ได้ฉี่ พยาบาล ก็มาบอกว่าถ้ายังไม่มีฉี่ ก็ต้องสวนอีก แล้วพราวจะเอาน้ำที่ไหนฉี่ เพราะพราวไม่ได้กินอะไรเลย พราวได้กินแต่อาหารเหลว พวกน้ำข้าว และซุบ เลยไปแอบกินโยเกริต กับทาโร่ พออิ่มไปบ้าง

สำหรับเพื่อน ๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านหน้านี้ ขอให้อย่ากลัวการผ่าตัด ไม่มีใครอยากผ่าตัด หรือประสพน์อุบัติเหตุใด ๆ แต่การผ่าตัด เป็นการซ่อมแซมร่างกาย ให้คงอยู่ได้นานขึ้น เป็นการต่อชีวิตของท่าน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตอย่างเดียวที่ทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้ เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่สร้างบุญสร้างกุศลได้ ครั้งนี้ที่พราวไปผ่าตัด พราวรู้สึกเหมือนได้ชีวิตใหม่ พราวรู้สึกว่าพราวต้องทำอะไรให้แก่สังคม มากกว่าที่จะเป็นแค่วันรุ่นที่ยืนบนพื้นระดับกลาง พราวขอให้การผ่าตัดครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของพราว

พราวอยากให้ทุก ๆ ท่านดูแลสุขภาพให้ดี เรื่องกิน อย่าไปงก และอย่ากินจนอ้วน พราวอยากให้เลือกกินอาหาร organic หรืออาหารที่ไม่มีสารกระตุ้น เช่นเนื้อสัตว์ และนม ที่ไม่ได้ฉีดยาเร่ง รวมถึงผักปลอดสารพิษ อาหารพวกนี้อาจจะแพงเป็น 2 – 3 เท่า แต่มันคุ้มที่จะจ่าย ดีกว่าให้สารเร่งโตของสัตว์ ไปเร่งเนื้อในตัวคุณ พราวขอบอกเรื่อง นมสดที่พราวดื่มอยู่ คือนมสดของสวนจิตรดา โครงการหลวง พราวมั่นใจนมสดนี้มาก ส่วนเนื้อสัตว์ และผัก พราว คงไม่สามารถบอกกับท่านได้ว่าท่านควรซื้อที่ไหน เพราะอาจถือเป็นการโฆษณา

127 Comments

Filed under Uncategorized

127 responses to “ผ่าตัด เนื้องอกรังไข่ (หรือถุงน้ำรังไข่ / ปีกมดลูก)

  1. นุช

    เราก็เป็นอีกคนที่เรเนื้องอกรังไข่ ยาว 1 ฟุต มีอาการปวดท้องน้อยข้างขวาเหมือนกัน
    ต้องโดนตัดมดลูกแน่ เธอหละหมอบอกไหมว่าโดนตัดไปแล้ว 1 ข้างจะมีลูกได้ไหม ส่วนเราอยากมี เรากลัวไปหมดกลัวว่าจะไม่มีลูก ยังไงก็ช่วยส่งเมลล์มาคุยตามที่เราแจ้งไว้นะ

    Like

  2. pdx

    ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีลูก เพราะถ้าตัดข้างเดียว สมองคนก็จะสั่งงานให้อีกข้างทำงานแทน และเมื่อตัดไปแล้ว ประจำเดือนก็ยังมาปกติ แสดงว่าไม่เป็นไร รออีกประมาณ 6 เดือนถึง ปี ให้มดลูกแข็งแรงก่อน แล้วค่อยมีลูกได้

    เราอยากทราบจากเธอเช่นกันว่าทำไมปัจจุบัน พวกอายุ 15-30 เป็นโรคนี้มากมาย

    เมื่อช่วงครึ่งปีก่อน เธอมีรับประทานอะไรมากเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะแพทย์อายุรกรรมทุกคน มักพูดว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ และไม่ใช่กรรมพันธุ์ โอกาศที่จะเป็นอีกคือ 10%

    จากประสพน์การณ์ของเรา เราสังเกตุว่าก่อนที่เราจะพบเนื้องอก ช่วงก่อนหน้านั้น 4 เดือน ได้กิน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทุกวัน เพราะ เรียนหนัก และไม่มีเวลา ซึ่งก็เป็นภาคเรียนแรกที่กินเข้าไปทุกวัน และจากที่ได้ยินตามเว็ปไซด์ มีคนเขียนไว้ว่า บะหมี่พวกนี้ เคลือบด้วย wax (เทียน,ขี้ผึ้ง) กับผงชูรส ซึ่งเมื่อโดนความร้อน จะเป็นพิษ และเข้าไปสะสมในร่างกาย ซึ่งตามทฤษฎี ควรจะสะสมในตับ เช่นเดียวกับยาเม็ดทั่วไป แต่ข้าพเจ้ามั่นใจว่าไม่ได้มาจากยาเม็ด เพราะข้าพเจ้าไม่ชอบทานยา (ส่วนใหญ่ปล่อยให้หายเอง)

    ถ้าอยากลองรับประทาน ขิง หรือน้ำขิง รอเผื่อว่าเนื้องอกจะยุบตัวลง เพราะข้าพเจ้าก็ได้ยินเรื่องนี้มาเช่นกัน ว่าขิงสามารถฆ่าเนื้องงอกรังไข่ได้ แต่ข้าพเจ้าเพียงทราบมาจากเว็ปไซด์อื่นเท่านั้น แต่ถ้าทิ้งเนื้องอกไว้ มันอาจเปลี่ยนเป็นเนื้อร้าย (มะเร็ง) ได้

    หรือถ้าท่านจะผ่าตัด อยากให้ผ่าตัดเล็ก แบบส่องกล้อง เพราะถ้าผ่าตัดใหญ่ จะเจ็บแผลนานมาก หรือกระทั้ง 10 ปีผ่านไป ก็ยังจะเจ็บถ้าอ้วนขึ้น แต่ถ้าผ่าตัดเล็ก จะเจ็บแผลก็นาน แต่เจ็บไม่มาก และไม่บ่อย หรือบางคนอาจไม่เจ็บเลย แต่ผ่าตัดเล็ก ต้องอัดแก๊ซเข้าไปในตัว ซึ่งช่วงสัปดาห์แรก จะเจ็บกระดูกมาก และเจ็บกระบังลม จนอาจคิดว่าเป็นโรคกระเพาะรุนแรง แต่ไม่นาน แก็ซก็จะถูกขับถ่าย (ตด) ออกมาหมด ภายในสัปดาห์เดียว

    ไม่ต้องกังวลนะ บองหาทางเลือกดู
    ถ้ามีลูกไม่ได้จริง ๆ ก็รับเด็กมาเลี้ยงได้ เพราะมีเด็กอีกมากมายที่ต้องการพ่อแม่

    Like

  3. Mo0

    ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ
    เราไม่มีทั้งมดลูกทั้งรังไข่ เพราะเราไม่ใช่ผู้หญิง
    แต่เราว่าส่วนใหญ่มาจากอาหารการกินที่ผิดปกติ คือว่าไม่ธรรมดาเหมือนคนสมัยก่อนเขากินกันอ่ะ

    Like

  4. wanwisa

    อาทิตย์หน้า ก็จะผ่าเหมือนกันค่ะ เนื้องอกรังไข่
    อาทิตย์ที่แล้วอยู่ ก็ปวดน้องน้อยขึ้นมา ก็เลยไปหาหมอ
    หมอก็เลยจับตรวจภายใน และ อัลตราซาวน์ ปรากฏว่าเจอ 8 เซ็นต์ ก็เลยตรวจซ้ำอีกครั้งที่ อีกโรงพยาบาลปรากฏว่า เป็นจริง ก็เลยได้ผ่าตัดทันใจค่ะ คงไม่กลัวค่ะ
    เพราะว่าปีนี้ ที่ทำงานผ่าตัด เนื้องอกที่มดลูกไปแล้ว 4 คน
    ทุกคนก็ยังสบายดีอยู่ แต่ก็ให้กำลังใจทุกคนนะคะ เพราะว่าของเรา หมอบอกว่าสีของเนื้องอกมันไม่ใส อาจจะมีโอกาส เราก็เลยแซวหมอเล่นว่า ยังไม่อยากได้ ล้านนึงเพราะทำประกันมะเร็งไว้ ค่ะ

    Like

    • Congrat for your sense of humor. It is hard to find a person like you. 😀

      Like

    • เม

      ป่านนี้คงหายดีแล้วมั้งคะ..
      เราก็ตัดปีกมดลูกข้างขวาไปแล้วค่ะ เนื้องอกมีเส้นผ่า
      ศูนย์กลาง 14 เซนติเมตร เอาเนื้องอกไปตรวจแต่ไม่
      ใช่มะเร็ง…ไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา(ปิ่นเกล้า)
      แผลยาวมาก เป็นแผลแนวตั้งตั้งแต่สะดือถึงหัวหน่าว
      หมอให้เหตุผลว่าไม่สามารถผ่าตัดแผลเล็กได้ เพราะ
      ต้องเลาะพังผืด ถ้าใช้กล้องอาจจะไม่สะดวก…..
      หลังผ่าตัดก็พักฟื้นประมาณ สองอาทิตย์ก็หายดี แต่
      ตอนนี้มีปัญหาเรื่องรอยแผลเป็นที่มันนูนค่ะ หาทางรักษา
      กันต่อไป….
      ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

      Like

      • แผลนูนจะหายได้ถ้าไม่ไปเสียดสีมัน และอย่าให้ยาทาที่โฆษณาว่าแผลเป็นหาย เพราะพวกนั้นจะทำให้แผลดำ

        ไม่ต้องกังวลเพราะประมาณ 3 ปีก็จะหายไปเอง แต่ถ้าไปทายาละก็ ยี่สิบปียังนูนแข็งเหมือนเดิม

        กินไข่ได้นะ เพราะเป็นคลังโปรตีน แผลจะหายเร็ว แต่ถ้ากินแล้ว มันจะคันมาก อย่าไปเกา คนโบราณบอกว่ากินไข่แล้วแผลเน่า เพราะคนเกาจนเน่า

        Like

  5. แอนนี่

    ช่วยแนะนำโรงพยาบาลที่ผ่าตัดแล้วดูแลคนไข้ดี ไม่เห็นแก่เงิน เพราะเราก็คงต้องผ่าเหมือนกัน

    Like

    • พราว

      พราวผ่าที่โรงพยาบาลธนบุรีค่ะ มันก็แพงอยู่แต่พราววางใจที่นี่เพราะเป็นลูกค้ามานาน พราวคิดว่าต้องดูที่ตัวคุณหมอมากกว่า ลองคุยกับคุณหมอที่คุณไว้ใจดู จะได้ไม่เกิด case ที่เคยได้ยินในข่าว

      Like

  6. ออย

    คุณพราว ผ่าที่โรงพยาบาลธนบุรี คุณหมออะไรคะ สามารถบอกได้รึป่าวคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    Like

    • พราว

      คุณหมอสมศักดิ์ ที่ธนบุรี 1
      ลองโทรไปถามคุณหมอที่โรงพยาบาลว่าท่านจะแนะนำอย่างไร

      Like

  7. อ้อ

    ของเราหมอนัดไปตรวจตอนต้นเดือนหน้า ประจำเดือนเราผิดปกติคือเว้นระยะห่างนานมากๆ
    พอเป็นก็เป็นกว่า 2 สัปดาห์ เราไปตรวจหมอบอกว่าเป็นถุงน้ำใหญ่ประมาณ 5 cm.
    หมอให้เราทานยาฮอโมนอยู่กว่า 6 เดือน และบอกว่าถุงน้ำนี้บางทีก็สามารถยุบลงเองได้ แต่กรณีของเราทานยามานานแต่ก็ไม่ยุบ คงต้องได้ผ่าแล้วหล่ะ เฮ่อ กลัวจังเลยค่ะ
    เพราะหมอนัดดูอีกทีต้นเดือนหน้านี้เอง

    Like

    • ลองกินอาหารไทยดูหรือยัง

      Like

    • พราว

      ตรงกันข้ามกับที่เราเคยเป็น เพราะ ก่อนที่เราจะไปผ่าตัด ประจำเดือนของเรามาเดือนละ 2 ครั้ง

      Like

      • ริสา

        เราก้เหมือนกันนะ ปะจำเดือนมาเดือนละ 2 ครั้ง

        Like

  8. ณัชชา

    ของเราก็ตรวจเจอตกใจมากเลยมีขนาดก้อนเนื้อใหญ่เกือบ 7 ซม. หมอนัดตรวจ CT วันพฤหัสนี้ไม่แน่ใจว่าจะเป็นมะเร็งหรือเปล่า

    Like

  9. เบ็ญจา

    เราไปตรวจร่างกายที่ศูนย์มะเล็งลพบุรี เจอก้อนใหญ่ 5.1 x 4.2 cm เเต่เราไม่มีเวลา เพราะอยู่ต่างประเทศ ตอ้งมาทำเรื่องต่อที่สวิส ตอ้งมานับหนึ่งใหม่ ตัวเราเองไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลยนะ เเต่เราไปตรวจร่างกายปรกติเเต่ไปเจอ ไม่น่าเชื่อเลยเว้นเเค่ปีเดียวที่ไม่ตรวจจะเจอเเจ๊คพอต เราเพิ่งตรวจเจอเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2011 นี่เอง ก็กลัวเหมือนกันนะ ยังไม่รู้ว่าผลจะออกมายังไง วันอังคารนี้จะต้องไปเอ๊กซเรย์ดูอีกรอบ

    Like

    • เบ็ญจา

      เราไปผ่าตัดมาเเล้วที่โรงพยาบาลที่ประเทศสวิสเซอร์เเลนด์ การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี หมอใช้วิธีผ่าตัดด้วยกลอ้ง เจาะสี่จุด ตอนที่ยังไม่ผ่าก็กลัวมาก กลัวเจ็บ กลัวไม่ฟื้น กลัวไปสารพัด เราเข้าไปผ่าตัดตอนสิบโมงครึ่งตอนเช้ามาตื่นขึ้นอีกทีตอนมีคนปลุกตอนห้าโมงเย็น นานมาก หมอบอกใช้เวลาผ่าตัดสองชั่วโมงครึ่ง ตอนกอ่นที่จะผ่าตัดนั้น ได้ไปตรวจด้วยเครื่องตรวจอยู่กอ่นหน้านั้นเเล้วถึงสามครั้ง เเละพบว่ามีกอ้นเนื้ออยู่หนึ่งกอ้น เเต่ตอนผ่าตัดหมอบอกว่ามันมีอีกหนึ่งกอ้นเล็กๆ 2×2 c.m. กอ้นใหญ่มันบังอยู่ ส่วนกอ้นใหญ่นั้น6.2×4.5 c.m.คือกอ้นใหญ่มันโตเพิ่มขึ้นอีก เราผ่าเมื่อวันที่ 24.5.2011 เราตัดมดลูกออกหมดเลยเหลือเเต่รังไข่เพราะรังไข่จะสร้างฮอร์โมนเราจะได้ไม่ตอ้งกินฮอร์โมน ที่เราตอ้งเอามดลูกออกก็เพราะหมอบอกว่ากอ้นเนื้องอกมันมีสิทธิเกิดขึ้นมาอีก ถ้าเราไม่ตอ้งการมีลูกก็ไม่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ เราก็มาปรึกษากับครอบครัว ทุกคนต่างให้ความเห็นว่าเพื่อสุขภาพของเราก็ตอ้งเอาออกก็เลยตกลงเอาออก(ตอนนี้อายุ45ปีเเละไม่เคยมีลูก) ตอนนี้เรากลับมารักษาตัวอยู่บ้านก็ดีนะไม่คอ่ยมีปัญหาเท่าไหร่ ก็มีเจ็บๆบ้าง เเต่เวลาจามกับไอนั้นเจ็บจนจุกเลยล่ะ เเต่ตอนนี้คอ่ยยังชั่วเเล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่จะตอ้งผ่าตัด ไม่ตอ้งกลัวตอนผ่าเราไม่รู้สึกตัวหรอกเพราะหมอให้ยาสลบเเละหลังผ่าตัดหมอก็ให้ยาเเก้ปวดเเก้อักเสบทางสายน้ำเกลือตลอด หลังจากนั้นก็ให้ยาเม็ดจนออกโรงพยาบาลนั่นเเหละ โชคดีนะคะ ทุกๆคน…..

      Like

  10. มะปราง

    ผ่ามาสามปีแล้วค่ะ ตั้งแต่ตอนขึ้นมอหกใหม่ๆ ตอนนี้ขึ้นปีสาม ปวดจนปากสั่นขาสั่นของเราใหญ่มากแม่บอกว่าหมอเอามาดูเหมือนตับหมูสีแดงๆน้ำตาลๆ ใหญ่เท่าชามก๋วยเตี๋ยวเลย พ่อจะเป็นลมอ่ะ แต่เราไม่กลัวนะ ไม่เจ็บแผลเลยด้วย หมอบอกว่าถ้าเจ็บจะฉีดมอฟีนให้ บอกหมอฉีดเลยไม่รอปวด ก้โอเคดีนะ เราผ่าไม่ถึง24 ชั่วโมงแม่ก็บอกให้ลงจากเตียงเดินแล้ว กลัวท้องอึดนอนนาน พักไป10วันก่อนไปโรงเรียนแล้ว

    Like

  11. ริสา

    ริสา อายุ 21 ปี พึ่งผ่าตัดเนื้องอกที่รังไข่มาหมาดๆ เรย คะ
    ผ่าแบบ เปิดน่าท้อง บิกินี่ ก่อนจะผ่าหมอเลือวิธี บ๊อกหลัง เจ็บนิดๆ
    แต่หลังจากผ่าเจ็บ แระ ทรมานมากเรยคะ
    หลังผ่าตัด ก้ต้องลุกเดินบ่อยๆ เพื่อที่แผลจะไม่เป็นผังผืด แถมท้องจะได้ไม่อืดด้วยคะ

    เป็นห่วงผูหญิง ทุกคนนะคะ เพาะฉะนั้นทางที่ดี ที่สุด เราควรจะตรวจภายใน
    ทุก ๆ 1 ปี นะคะ

    ตอนนี้แผลก้ยังไม่ได้เปิดเรยคะ แอบเเชท เพราะ นอนยุที่ ร.พ. มา 9 วันแร้วค่ะ

    Like

    • พราว

      บ๊อกหลัง จะทำให้มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังและเส้นประสาทตอนแก่นะคะ
      พราวไม่อยากให้ริสาทำเป็นครั้งที่สอง พราวคิดว่าแพทย์ก็คงไม่แนะนำด้วย

      Like

    • พราว

      ที่ริสาบอกว่า ประจำเดือนมา 2 ครั้ง
      พราวพึ่งกิน Stuffed Grape Leaves เร็ว ๆ นี้ และประจำเดืนมาทันทีหลังจากวันที่กิน
      เป็นแบบนี้ทั้ง 2 เดือน ช่วงวันตกไข่ ตอนนี้เลยเลิกกินเด็ดขาด และทุกอย่างเป็นปกติแล้ว

      พราวจำได้ ก่อนที่พราวจะผ่าตัด พราวก็ชอบกิน Stuffed Grape Leaves เหมือนกัน

      หน้าตาเป็นแบบนี้
      มันคือข้าวหมัก ห่อด้วยใบองุ่น ของโปรดเลย

      Like

  12. เล็ก

    เราผ่ามาแล้ว 3 ครั้ง ใส้ติ่ง ปลายปี 53 ผ่าปีกมดลูกและรังไข่ไปข้างซ้าย พ.ย.54 ผ่านิ่วในถุงน้ำดีอีก มาถึงตอนนี้เดือน พ.ค54 หมอเจอเนื้องอกในรังไข่ข้างขวาอีกรอบนี้คงเป้นรอบที่ 4 หมอบอกเลยว่าเราผ่ามากไป หมอก้อพูดไม่คิดอ่ะ เราอยากผ่าซะที่ไหน แค่บอกว่าเป้นอีก น้ำตาก้อไหลแล้ว พูดไม่ออก มันเจ็บ และปวดทรมานที่สุดขนาด จะ 7 เซ็นแล้ว พรุ่งนี้หมอนัดส่งตัวไปผ่าอีก โรงบาลหนึ่ง เพราะหมอบอกว่า หมอคนเดียวทำไม่ได้จิงๆๆ เราผ่ามามากแล้ว คิดดู
    ละกัน กำลังใจหมดไปไหนต่อไหนแล้ว ลูกก้อยังไม่มี ผ่า 3 ปี ติด แผลเก่ายังผ่านไปได้แค่ 6 เดือนเอง ไม่รู้จะบรรยายอะไรอีกแล้วค่ะ ท้อ มากๆๆ

    Like

    • kjung

      ท้อทำมัยคับ …คนที่แย่กว่าเรายังมี คุณยังมีอะรัยดีๆๆกว่าคนอื่นตั้งหลายเท่า สู้สิ ถ้ามั่ยคิดว่าทำเพื่อตัวเอง ก้อทำเพื่อคนอื่นดูบ้างสิ คนที่เขา พร้อมที่สู้ปัยพร้อมคุณ…..

      Like

  13. เล็ก

    อยากรู้จังค่ะมีใครผ่าแบบล่องกล้องบ้างยังค่ะ ราคาสูงแค่ไหน มันเจ็บน้อยกว่าจิงมั้ย ของเราใหญ่เกทือบ 7 เซ็นแล้ว อยากรู้ว่าราค่เท่าไหร จะได้เตรียมเงินได้ถูก บอกหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Like

    • pp

      มีน้องที่ออฟฟิสเคยผ่า น่าจะประมาณ แสนนึงน่ะค่ะ ที่เปาโล สะพานควาย

      Like

    • ช่วงนี้กำลังพักฟื้นจากการผ่าิแบบส่ิงกล้อง พี่ผ่าตัดที่อเมริกานะตอนนี้ เจาะ 4 ที่ สะดือ ปีกซ้าย-ขวา และัหัวเหน่า พี่เป็นซีสต์ในรังไข่มีก้อนน้ำด้วย มีผังผืดเกาะทั้งในและนอกมดลูก เกาะลำไส้สาระพัด ปวดท้องน้อย ปวดหลัง เอวมากช่วงมีรอบเดือน ผ่าตัดเสร็จกลับบ้านเลย อาการยังเหมือนคนยังไม่ตืนนอนเลย กลับบ้านไปพักฟิ้นที่บ้าน เจ็บแผลวัน-3 วัน ท้องอืดบวม ทานยาแก้ปวดตลิด 1 สัปดาห์ ราคาน่าจะแพงมาก รอยแผลเป๋นลักษณะกากะบาดเล็กๆ 3 จุด จัดกว่างหน่อยตรงสะดือค่ะ

      Like

      • เสริมอีกนิดค่ะ ช่วงผ่าตัดออกมาวันแรก-วันที่ 5 ปัสสาวะไม่ค่อยออก และก็วันแรกปวดขัดทรมานมากค่ะ ต้องทำใจรับให้ได้กับโรคของผู้หญิง กำลังเท่านั้น สู้ สู้ นะคะ..

        Like

  14. tip

    เราก็ผ่าเอาปลีกมดลูกออกคะ เป็นถุงน้ำใหญ่ 10 cm. ปวดท้องมากเลยไปหาหมอ ไปประกันสังคมรอนานมากทำไม่ได้จึงไป รพ.เซ็นต์หลุย หมอตรวจให้ทันทีเลยคะ คุณหมอใจดีมาก พอตรวจเจอคุณหมอก็ให้ตัดสินใจว่าจะกับไปคิดก่อน หรือจะผ่าเลย แต่ตอนนั้นมันปวดมากเลยตัดสินใจผ่าเลยไปคนเดียวด้วย แต่ตอนไปน้อนในห้องรอดูอาการมันปวดมากจิงๆ คุณหมอฉีดมอฟีนเข้าไปถึง 2 เข็มยังเอาไม่อยู่่จึงตัดสินใจผ่าด่วน ตื่นมาอีกทีขยับตัวไม่ได้เลยเจ็บมาก แต่ตอนนี้ผ่านไป 2 ปีรู้สึกว่าปวดอีกข้างกลัวเป็นอีกจังเลยใครเคยผ่า 2 ข้างบ้างคะ

    Like

    • ปัน ปัน

      เราอีกคนที่เป็นเนื้องอกที่รังไข่ทั้งสองข้างเริ่มเลยอะนะเมื่อวันที่6พฤษภา2554ปวดท้องมากวันนั้นลูกค้าเยาะมากๆที่ร้านต้องเดินเยาะมากและช่วยพนักงานยกของหนักมีความรู้สึกปวดหน่วงๆที่ก้นเหมือนท้องผูกจะถ่ายพอไปห้องน้ำก็ถ่ายปกติไม่แข็งหรือเหลวพอออกมาก็ปวดอีกไปเข้าห้องน้ำใหม่ทีนี้นั้งแช่นานเป็นชั่วโมงเลยก็ยังไม่ถ่ายในใจคิดแล้วเป็นอะไรแน่เลยเจ็บแปลกเหมือนจะทะลุก้นหรือเป็นรัดสีดวงทวารหนักถ้าไม่ใช่ก็ลำไส้ใหญ่อักเสบแน่ๆเลยตัดสินใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาที่โรคกระเพาะคุณหมอก็คลำหน้าท้องบอกว่านี้ไม่ใช่อการของโรคกระเพาะหรือลำใส้แล้วละเลยส่งตัวไปเจาะเลือดตรวจฉี่และทำอัลตร้าซาวน์รอผลสามชั่วโมงเลยทราบว่าเป็นเนื้องอกที่รังไข่ข้างขวาขนาด13.5 cm.คุณหมอเลยให้ไปรอปรึกษาหมอสูตินารีเวชว่าทำยังงัยดีเจอคุณหมอพิชัยท่านแนะนำว่าควรผ่าตัดออกเสียเพราะเนื้องอกไปกดทับกราะเพาะปัสสาวะและลำไส้ทำให้ท้องอืดและฉี่บ่อยและนานถ้าขั้วบิดจะปวดท้องลักษณะเนื้องอกจะเป็นชนิดที่เรียกว่า เดาะมอยด์ชีดส์ เป็นไขมัน เส้นขนและเล็บเป็นส่วนประกอบและตอนนี้ก็ถือว่าโตมาก ตัดสินใจกลับไปผ่าตัดที่บ้าน ที่สุราษดีกว่าจะได้อยู่ใกล้พ่อแม่และน้องๆเพราะตอนนี้กลัวมากๆคิดมากร้องทุกวันเลยเพราะไม่เคยผ่าตัดมาก่อนทางบ้านโทรมาบอกว่ามาผ่าตัดที่โรงพยาบาลทักษิณดีกว่าได้อยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัวตัดสินใจอยู่นานเหมือนกันเพราะถ้าผ่ากรุงเทพคุณหมอก็เก่งๆแต่คุณหมอพิชัยให้คำปรึกษาดีมากบอกว่าที่ใหนๆคุณหมอก็เก่งทั้งนั้นเลยตัดสินใจมาผ่าที่โรงพยาบาลทักษิณ เช้าวันที่20มิถุนายนไปโรงพยาบาลบอกว่าต้องการผ่าตัดเนื้องอกที่รังไข่พนักงานที่โรงพยาบาลน่ารักมากแนะนำและทำบัตรคนไข้ส่งตัวไปพบคุณหมอห้องสูตินารีรอไปถึงชั่งน้ำหนักวัดความดันเจ้าหน้าที่ถามว่าต้องการพบคุณหมอท่านใหนเราก็ไม่รู้จักชื่อคุณหมอซะด้วยทำงัยดีก็เลยพูดกับพยาบาลว่าต้องการพบกับ คุณหมอที่ผ่าตัดเก่งๆท่านใหนก็ได้เจ้าหน้าที่และพยาบาลเลยแนะนำให้พบกับคุณหมอจรีรัตน์ ท่านเป็นคุณหมอผู้หญิงนั้งรอแปป ท่านก็เรียกท่านให้คำแนะนำปรึกษาดีมากอีกอย่างเราเป็นผู้หญิงเลยไม่อายเลยเอาผลตรวจต่างๆจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาให้ท่านดูท่านถามว่าพร้อมใหมจะผ่าวันนี้เลยใหมนาทีนั้นสมองสั่งการมาทันทีว่าพร้อมคะผ่าวันนี้เลยท่านนัดเวลาผ่า15.00น เพราะเรางดอาหารและน้ำตั้งแต่เมื่อวานแล้วหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่และพยาบาลให้เปลีอนชุดพาไปนอนรอทีเตียงเจาะเลือดไปสามเข็มเล็กๆและเริ้มให้น้ำเกลือเลยถึงตอนนี้เราเจ็บมากเพราะไม่เคยโดนเข็มน้ำเกลือมาก่อนหาเส้นเลือดยากมากต้องใช้เข็มสำหรับคนคลอดลูกเพราะเราผอมด้วยหนักแค่47สูง164cm.เองพยาบาลเข็นไปนอนรอห้องพักชั้น ห้า นอนรอประมาณ ห้าชั่วโมง

      Like

  15. ปัน ปัน

    ระหว่างรอมีพยาบาลเข้ามาวัดไข้วัดความดัน แล้วก็ทิ้งไปสักพักหนึ่งมีพยาบาลอีคนเข้ามารูดม่านบอกว่าจะทำความสะอาดตัวให้เราก็คิดว่าจะมาจับอาบน้ำทายาฆ่าเชื้อที่ใหนได้จับโกนขนสะเกลี้องเลยเราอายมากตอนนั้นแต่พยาบาลก็น่ารักบอกว่าไม่ต้องอายหรอกคนผ่าตัดต้องทำอย่างนี้เหมือนกันทุกคนเชื้อโรคจะไม่ได้เข้าไปที่แผลพอทำความสะอาดเสร็จมีพยาบาลสองคนเดินเข้ามาบอกว่าต้องใส่สานสวนฉี่ที่ท่อปัสสาวะเรายิ่งอายไปอีกเพราะตั้งแต่เล็กจนโตไม่เคยมีใครเห็นของสะหงวนเราเราเลยและตอนใส่นะเจ็บที่สุดเลยขยับตัวแรงๆก็ไม่ได้มีถุงใส่แขวนไว้ด้วยมีฉี่หยดลงติ่งๆเลยนอนรอจนได้เวลามีพนักงานเวรเปลผู้ชายหล่อมากมาเข็นเตียงไปเอาละคราวนี้จะผ่าหรือไม่ผ่าดีวะขนาดเจาะเลือดให้น้ำเกลือสวนฉี่ยังเจ็บเลยขอคุณหมอ บอ็กหลังก็ไม่ได้เพราะไม่ใช่การคลอดนี่เป็นผ่าตัดใหญ่ใช้เวลานานคุณหมอใช้วิธี รมยาสลบ พอเข้าไปห้องผ่ายิ่งน่ากลัวมีเจ้าหน้าที่แพทย์วิสัญญีมากมายยืนอยู่บอกว่ารอคุณหมอก่อนนะคะ ตอนนั้นสังเกตุรอบๆห้องมีไฟหลายดวงมาก มีกรรไกรหลายขนาดห่อด้วยผ้าสีเขียว มีมีดหลายขนาดห่อผ้าเขียวตั้งเรียงกันเป็นหมวดหมู่อีกด้านมีคอมพิวเตอร์ เครื่องวัดหัวใจ และเครื่องอะไรก็ไม่รู้ระโยงระยางไปหมด มีเข็มฉีดยาหลากหลายขนาดมากตั้งเรียงกันสักพักคุณหมอเข้ามาและจับมือ พูดให้กำลังใจมากๆๆ มีคุณหมอผู้ชายพูดว่าอย่าพึ่งหลับนะหนูเดี่ยวหมอให้ออกซิเจน มีที่ครอบจมูกเหมือนบนเครื่องบินเลยมาใส่ให้เรารู้สึกสดชื่นมากหายใจสะดวกแปบเดียวเท่านั้นไม่รู้ไปหลับตอนใหนแต่ตอนนั้นคุณหมอห่มผ้าให้หนามากเพราะเราบอกหมอว่าหนาวมากพอมารู้สึกตัวอีกที่เราอยู่ที่ใหนทำไมไฟสว่างมากตอนฟื้นมายังไม่เจ็บ และคิดได้เท่านั้นและว่าเรามาผ่าตัดนี่เจ็บแผลจี๊ดทันทีคุณหมอพูดด้วยความดีใจว่าฟื้นแล้วๆมีเจ้าหน้าที่เข็นไปห้องพัก ไปถึงดูนาฬิกาห้าโมงเย็นมีครอบครัวยืนรออย่างพร้อมหน้าถามคำแรกเป็นไงบ้าง ไม่เป็นไรแล้วนะปลอดภัยแล้วเราน้ำตาไหลทันทีแต่เจ็บแผลที่สุดเลยและเผลหลับไปด้วยความเพลียและสะลึมสะลือมีพยาบาลฉีดยาที่ก้นให้และที่สายน้ำเกลือให้แก้ปวดแก้อักเสบและทุกสองชั่งโมง มีพยาบาลวัดไข้วัดความดันตลอด เช้าอีกวันคุณหมอขึ้นมาเยี่ยมเอารูปมาให้ดูเราตกใจมากจากผลอัลตราซาวน์ พบแค่ด้านขวาแต่นี้ผ่าจริงคุณหมอเจอสองข้างเลยแถมผ่าใส้ติ่งให้ด้วยในภาพ ลักษณะเป็นถุงน้ำด้านขวาใหญ่มากสิบสามเซ็น ผ่าครึ่งออกมาเจอเส้นขนและด้านซ้ายก่อนผ่าแปดเซนพอผ่ามีเป็นไขมันขนาดใหญ่สิบสี่เซนอะไรกันนี่เราเป็นอะไร คุณหมอบอกรอฟังผลชิ้นเนื้ออีกประมาณ สิบวัน แต่ยังไงก็หายปวดแผลไปนิดหนึ่งแล้วเข้าวันที่สอง วันที่สามคุณหมอถอดน้ำเกลือออก ถอดสายฉี่ออก วันนี้เดินได้สักทีเบื่อแล้วนอนอยู่บนเตียง พยามตะแคงข้างลุกแสบแผลนิดๆ วันนี้ขอดูแผลผ่าเต็มๆแผลไม่ยาวอย่างที่คิดสิบสี่เข็มผ่าตามรอยบีกินนี่สะบายใจจังแถมแผลแห้งไม่บวมด้วยพรุ่งนี้ออกโรงพยาบาลแล้ว

    Like

  16. ปัน ปัน

    อีก เจ็ดวันคุณหมอนัดเปิดแผล ตัดไหม และฟังผลครา แนะนำเพื่อนๆผู้หญิงทั้งหลายไม่ว่าคุณ จะอายุเท่าไร เมื่อมีอาการปวดท้องเล็กน้อยอย่านิ่งนอนใจ รีบไปพบหมอเถาะคะอย่าปล่อยให้สายจนต้องผ่าตัดวันนี้เข้าวันที่ห้าแล้ว แผลเจ็บนิดๆ เดินได้มากขึ้น แต่คุณหมอบอกว่าถึงผ่าไปแล้วก็ มีโอกาส กลับมาเป็นได้อีก ตอนนี้เราดื่มน้ำขิงทุกวันเลย

    Like

  17. พราว

    ฉันคนหนึ่งที่เคยผ่าตัดถุงนำในรังไข่และตัดปีกมดลูกข้างขวาออกได้ประมาณ 2 ปีมาแล้วแต่ตอนนี้เริ่มมีอาการปวดท้อง ทำอะไรก็เหนื่อยง่าย

    Like

  18. ying

    ใครเป็นเนื้องอกหรือซีสต์ที่มดลูกหรือรังไข่ ไม่ต้องกลัวผ่าตัดค่ะ เดี๋ยวนี้ผ่าตัดแบบส่องกล้อง ปลอดภัย เจ็บน้อย อยู่ รพ. 3 วัน พักงาน 7 วันเอง จะคลื่นไส้หลังผ่าตัดประมาณ 4-5 ชั่วโมง แต่บอกพยาบาลเขาก็จะเอายาแก้คลื่นไส้มาฉีดเข้าที่สายน้ำเกลือเดี๋ยวก็หาย แต่ราคาผ่าตัดแบบส่องกล้องแพงหน่อยนะคะ ในแต่ละโรงพยาบาล คาดว่าราคาจะอยู่ประมาณ 1 แสน – 1 แสน 5 หมื่น เราหาหมอดำรง ตรีสุโกศล เพราะเพื่อนหลายคนผ่ากับหมอท่านนี้ ในต่างโรงพยาบาลกัน คุณหมอเก่งมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่พูดน้อยนะ อยากรู้รายละเอียดให้ถาม คุณหมอประจำอยู่ที่ รพ. จุฬา (คลีนิกนอกเวลา คนเยอะมหาศาล) พญาไท 2 บำรุงราษฎร์ ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่นปวดท้องน้อย (ปวดนิด ๆ ก็ต้องไปหาหมอแล้ว) ประจำเดือนมามาก ปวดท้องมากขณะมีประจำเดือน ปวดหลัง อย่านิ่งนอนใจให้ไปหาหมอ เราเองปวดมาเป็นปีไม่ได้สนใจ จนอยู่ ๆ เลือดออก ค่อยไปหามอ ปรากฎว่าเนื้องอกก้อนใหญ่แล้ว เลยต้องตัดมดลูกเลย ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงนะคะ

    Like

  19. ดีใจด้วยค่ะที่หายดีแล้ว และขอให้หายขาดด้วยนะคะ
    คุณยังโชคดีหลายเรื่อง ทั้งเจอก่อน ทั้งได้รพ.รัฐบาล และได้พบอาจารย์หมอดี ๆ อีก จนเหมือนเกิดใหม่
    ผู้หญิงเราพอตัดไปหมดก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่จะมีข้อเสียก็ตรง calcium ที่ลดน้อยถอยลง (ยกเว้นที่มีสามี ก็ยังต้องระวังเรื่องมะเร็งปากมดลูก ซึ่งต้องไปเช็คทุกปี)

    Like

  20. Nid

    ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน และข้อมูลที่มีประโยชน์นะคะ
    ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงและชีวิตที่สมดุล
    เคยผ่าตัดเนื้องอกที่มดลูกเมื่อ 2 ปีก่อน
    ตอนนี้มีเนื้องอกและซีสต์ทั้งที่มดลูก ไต ตับ อีก
    ไม่อยากผ่าตัดอีก ไม่ได้กลัวการผ่าตัด
    แต่รู้สึกว่ามันไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ เดี๋ยวก็ต้องผ่าอีก
    จะลองปรับพฤติกรรมการกินและใช้ชีวิต
    กับการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกดูก่อน

    Like

    • ลองหาต้นหนุมานนั่นแท่น ต้มรับประทาน หลายคนพูดแล้วว่าช่วยได้จริง ๆ แต่พอดีสวนของเราที่เราจำหน่ายในราคาถูกนั้นถูกน้ำท่วม เราจึงอยากให้คุณหาซื้อที่อื่น ต้นต้องหนัก 1 กิโลกรัมขึ้นไป และอายุ 3 ปีเป็นอย่างต่ำ

      Like

  21. kung

    สวัสดีค่ะ ได้อ่านข้อความของหลายๆท่านดูแล้วอยากขอคำแนะนำคะ…ตอนนี้เราตรวจเจอเนื้องอกที่อยู่ข้างมดลูกขนาดประมาณ 4 ซม.และมีโพลิบ(ติ่งเนื้อ) ในมดลูก เคยผ่าตัดแบบส่องกล้องเฉพาะโพลิบไป 1 ครั้งประมาณ 3 ปีที่แล้ว แต่กลับมาเป็นอีก จึงอยากปรึกษากับคุณหมอท่านอื่นดูบ้าง เผื่อจะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างออกไป ไม่ทราบว่าควรไปพบแพทย์ที่ไหนดีคะ เนื่องจากตอนนี้อยากมีบุตรมาก
    ขอบคุณล่วงหน้าคะ กุ้ง:)

    Like

    • ไม่ทราบว่าตอบช้าไปหรือไม่
      อยากแนะนำอ.สมศักดิ์ สูตินารีเวช ไม่ได้เพื่อการค้าแต่คิดว่าดีมาก
      อย่างไรก็ตาม อ.สมศักดิ์ เป็นคนพูดน้อยแต่เก่ง เพราะแะนั้นต้องถามเยอะ จึงจะได้คำตอบ
      หากเป็น case ต้อง operation คิวอาจมากนิดนะคะ

      เอาใจช่วยพวกผู้หญิงด้วยกันค่ะ

      Like

  22. ta

    ไม่มีเคสไหนเหมือนของเราเลย เคยเป็นเนื้องอกมดลูกทำผ่าตัดส่องกล้องพร้อมตัดรังไข่กับมดลูกออกไปได้ 3 ปี ตอนนี้เริ่มมีอาการปวดท้องน้อยอีกยิ่งเวลาเดินหรือยกของหนักก็จะมีอาการ แต่ไม่มากทำให้เรารำคาญ และคิดว่าต้องมีอะไรแน่ๆ เลยไปตรวจที่รพ.แถวที่ทำงาน คุณหมอทำอุลตราซาวด์ผ่านทางช่องคลอดให้พบมี ซีดส์และอาจเป็นช็อคโกแลตซีดส์ด้วยแนะนำให้ทำผ่าตัด ต่อมาประมาณ 1 อาทิตย์เราไปตรวจที่รพ.เก่าที่เคยทำผ่าตัดคุณหมอไม่อยู่ เลยทำอุลตราซาวด์ผ่านหน้าท้อง ผลไม่พบซีดส์ก็เลยงงๆ ตอนนี้ ได้แต่รอคุณหมอฝากผลการตรวจไว้ให้คุณหมอพิจารณาอีกที ค่ะ

    Like

  23. koy

    ดิฉันอายุ22ปีเองค่ะได้ตรวจพบเนื้องอกในรังไข่ลักษณะเป็นรูปวงรีประมาณ6ซม.เท่ากันลูกแตงกวาเล็กๆๆได้และรอฟังผลตรวจมะเร็งตอนนี้เครียดมากกลัวเป็นมะเร็งอยากรู้ว่าผ่าตัดออกแล้วจะมีโอกาสเป็นอีกข้างไหมแต่ก็ไม่ได้ปวดอะไรแต่จะตรวจมากตอนเป็นประจำเดือนขอกำลังหน่อยนะคะเครียดจริงๆๆๆ

    Like

  24. อย่าพึ่งกังวลใด ๆ คุณหมอบอกว่าถ้ายิ่งกังวลก็ยิ่งมีสิทธิ์เป็นอีก ที่น้องเจ็บตอนประจำเดือนมา เพราะมดลูกจะโตกว่าปกติ แล้วแผลจะตึง พราวผ่าตัดมา 3 ปีแล้ว ตอนประจำเดือนมาก็ยังเจ็บอยู่ ปัจจุบันนี้สบายดี โดยรวมประจำเดือนมาค่อนข้างปกติ

    กินผักเยอะ ๆ พยายามหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์

    โชคดีนะคะ

    Like

  25. aoy

    สวัสดีค่ะ…ดิฉันอายุย่าง 37 ปี ในปีนี้ เมื่อปี 54 ปวดท้องประจำเดือน และเลือดมามากกว่าปกติ แบบไหลไม่หยุดเลย เลยไป รพ.ครั้งแรกหมอให้ยามารับประทาน แต่ก็ไม่หาย เลยไปหาหมออีก หมอเลยตรวจภายในและเห็นเลือดเยอะมาก เลยส่งไปยังแผนกสูตินรีฯ ทางแผนกได้ซาวน์และตรวจภายในเจอก้อนเนื้อขนาดเล็ก เลยต้องอยู่รพ. อดข้าวอดน้ำ เพื่อขูดมดลูกไปตรวจว่าเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้าย..หลังจากตื่นขึ้นจากการโดนวางสลบโดยฉีดเข้าไปในเส้นเลือด ตืนขึ้นมาปวดท้องมาก สลึมสลือ หลังจากนั้นมาฟังผลแต่ก็เป็นข่าวดีไม่เป็นเนื้อร้าย และคุณหมอให้ยาปรับฮอร์โมนมากิน และประจำเดือนก็มาเป็นปกติดี และพบหมอทุกเดือน และ นัดอีกทีก้อ 3 เดือน คือเดือน มี.ค. 55 ไปตรวจอีกปรากฎว่า ก้อนเนื้อโตขึ้นประมาณ 8 ซม. และคุณหมอบอกว่าเป็นถุงน้ำ ต้องผ่าตัดและหลังจากซาวน์ดู ปรากฎว่าอีกข้างรู้สึกว่ามีขนาดเล็ก ต้องผ่าตัดเปิดท้อง เพื่อให้ชัวร์ต่อการตัดออกทั้งหมดตรงปีกมดลูก และข้างที่เล็กจะให้คุณหมอที่เชียวชาญรักษารังไข่ไว้ข้างนึง เพื่อจะได้มีลูกได้ ตอนนี้ดิฉันเครียดมาก นอนไม่ค่อยหลับ เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอการผ่าตัดอารัยเกี่ยวกับร่างกายเลย และตอนนี้รอคุณหมอโทร.มานัดให้ไปพบคุณหมออีกรพ.นึงในเครือ คือ รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชน ใครเคยผ่าตัดที่สาขานี้แนะนำได้ไหมคะ ว่าเป็นยังงัย ขอบคุณมากค่ะ

    Like

    • พี่ก็เคยรักษาที่รพ.เกษมราษฎร์ สาขารัคนาธิเบศร์ แต่ไม่เคยผ่าที่นี่ ความจริงรพ.เกษมราษฎร์ ก็ใช้ได้ อยู่ที่เจอหมออะไร

      การผ่าเปิดท้องก็ดีตรงเห็นชัด ไม่หลุดว่ามีอะไรค้างอยู่อีก แต่แผลใหญ่ เจ็บ หายช้า
      ส่วนการเจาะ แม้แผลเล็ก แต่ถ้าเป็นที่ปีกมดลูกทั้ง 2 ข้าง อาจจัดการได้ไม่หมด
      และถ้าไฮม่จำเป็นตัดหมด ยังไงก็ต้องเหลือรังไข่ไว้ 1 ข้าง ไม่ใช่อค่เรื่องมีลูก แต่เพื่อตัวเองในอนาคต เพราะยังมีสิ่งที่ผลิด ฮอร์โมนให้อยู่

      พี่เคยพลาดมาแล้วที่ตัดหมด ตอนนี้มีปัญหาเรื่องกระดูกเสื่อมอย่างมากค่ะ

      Like

    • อิ๋ม

      เราเป็นคนหนึ่งที่เคยผ่าตัดเนื้องอมมดลูกมาแล้ว 12 ซม. อันดับแรกเราต้องมีความเชื่อมั่นตัวคุณหมอก่อนเราตรวจตั้งสามที่เพราะความกลัวและกังวัลสุดท้ายกลับมาที่เดิมอยากจะบอกเพื่อน ๆ ว่าโรคนี้ตอนนี้กลายเป็นโรคสมัยนิยมทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ตัวคุณหมอไม่เกี่ยวกับชื่อเสียงโรงพยาบาลไม่อยากให้เพื่อน ๆ เสียเงินเยอะใช้ประกันสังคมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ถ้ามีประกันชีวิตก็ดีไป เราไปสามหมอทุกคนแนะนำดีมากให้ใช้ประกันสังคมอย่างเดียวเลยไม่ยอมให้เสียตังค์ ถ้าเราเกิดความไม่เชื่อมั่นคุณหมอกำลังใจจะหมดหดหู่ ไม่อยากทำไร กินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่ควรตรวจหลาย ๆ ที่หน่อยนะก่อนตัดสินใจแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

      Like

  26. เอ๋

    แจ้งอีกนิด เมื่อก่อนเอ๋ไม่ทราบว่าน้ำมะพร้าวมีผลกับมดลูก ก็ไปซื้อน้ำมันมะพร้าวมาทาน ไม่แน่ว่าอาจมีส่วนทำให้เนื้องอกโตเร็ว เมื่อ 2 เดือนก่อนทานน้ำมะพร้าววันนึง 2 ลูก ปรากฎว่า ปวดท้องใต้แผลผ่าท้นที และจี๊ดๆที่แผลเดิมด้วย คิดว่าคงไม่ใช่มั้ง วันรุ่งขึ้นก็ทานอีก ก็เป็นอีก น่านแหละชัวร์เลย เมื่อวานอยากทานน้ำมะพร้าว ก็ทานเข้าไปอีก วันนี้ เจ็บจี๊ดๆ ตรงแผลอีกแล้ว แถมยังทาน ซันคาร่าอีก ก็น่าจะเกี่ยวกันนะคะ แต่ตอนนี้หยุดทานซันคาร่าแล้วค่ะ และก็พยายามงดเนื้อไก่ เนื้อหมู คือทานให้น้อยลง….เดือนนึงมีเลือดกระปริดประปรอยทุกวัน 4 วันมานี้ก็มีอีกเป็นแบบเยื่อก้อนเล็กๆๆ เหมือนเลือดเก่า ประจำเดือนใกล้มาแล้วค่ะ จะดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

    Like

  27. โดยปกติช็อกโกแล็ตซีสจะหายไปเองเมื่อหมดประจำเดือน ถ้ายิ่งไปรับประทานน้ำมะพร้าว ก็เท่ากับยิ่งเพิ่มฮอร์โมน

    สมัยที่พราวเป็นเนื้องอก คงเป็นมาก่อนหน้าวันที่ไปกินน้ำมะพร้าวเยอะ แต่วันนั้น วันที่ทานเข้าไปทีเดียว 4 ลูก จึงปวดท้อง แล้วไปหาหมอ จึงรู้ทันทีว่าเป็นอะไร

    ทานทุกอย่างได้ แต่ทานอย่างพอดี หายใจลึก ๆ นั่งสมาธิเป็นการช่วยให้หายใจลึก ๆ อย่างหนึ่ง เพื่อเพิ่มปริมาณ Oxygen ในร่างกาย ต่อต้านเนื้อร้ายและโรคภัยต่าง ๆ

    Like

  28. ดาว

    สวัสดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่ะการผ่าตัดไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ดาวก็พึ่งผ่ามาเมื่อวันที่16 เมษา55 นี้เองช่วงนี้พักฟื้นอยู่ ดาวอายุ 29 ปี ยังไม่ได้แต่งงาน จะมีอาการปวดท้องประจำเดือนมากๆๆทุกเดือน แต่ตอนเรียนมหาลัยเคยไปหาหมอแล้วเขาบอกว่าไม่เป็นอะไรเป็นเรื่องธรรมดาของผู้หญิง หลังจากนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรเพราะปวดทุกเดือนอยู่แล้ว จนกระทั่งวันที่ 13 กุมภา 55 เป็นประจำเดือนปวดท้องน้อยและปวดท้องกระเพาะไปด้วยปวดจนเป็นลมพ่อต้องอุ้มไปส่งโรงบาล พอไปถึงโรงบาลหมอก็ไปซาวดูและก็ตรวจภายในแต่ก็ไม่เจออะไรเลย แล้วหมอก็เอาเลือดและฉี่ไปตรวจแล้วก็บอกว่าเป็นไส้ติ่งหมอก็ให้อดข้าวอดน้ำแล้วก็ผ่าตัดตอนตี5 เช้าวันที่14 กุมภา พักฟื้นประมาณ 2 อาทิตย์ ก็หาย แต่ยังไม่จบแค่นี้พอประจำเดือนเดือนมีนามาก็ปวดเหมือนเดิมแต่ทนได้อยู่ก็เริ่มเครียดแล้วว่าเราต้องเป็นอะไรแน่ๆเพราะผ่าตัดไส้ติ่งแล้วไม่หาย พอประจำเดือนเมษามาอีกปวดหนักกว่าเดิมเป็นลมอีกโดนอุ้มส่งโรงบาลอีก พอถึงโรงบาลเขาก็พาเข้าห้องฉุกเฉินไปซาวและตรวจภายในเหมือนเดิมปรากฏว่าเป็นเนื้องอกที่ปีกมดลูกข้างขวา 6คูณ5 เซน พอตรวจเสร็จหมอบอกว่าจะผ่าอีกหนึ่งชั่วโมง ตกใจมากเพระไม่ทันตั้งตัวเลย ตกใจจนเข้าห้องผ่าตัดความดันเหลือ 70 แต่หมอเขาก็ชวนคุยฆ่าเวลาไม่ให้เราเครียดแล้วก็ใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วก็ฉีดยาสลบ รู้ตัวอีกทีหมอเรียกให้ตื่น ตื่นมาก็อวกสองรอบ เพราะมื่นยา แล้วหมอก็บอกว่า หมอตัดปีกมดลูกข้างขวาออกแล้วน่ะ แล้วก็ไปเจอเนื้องอกข้างซ้ายอีกแต่ปีกข้างซ้ายตัดออกไปแค่ครึ่งหนึ่งเหลืออีกครึ่งหนึ่ง เพราะหมอบอกว่าไม่ตัดหมดเพราะยังไม่มีลูกและอายุยังน้อยอยู่เดี๋ยวจะเป็นวัยทองก่อนวัยอันควร แต่อาจจะมีลูกยากหรืออาจท้องนอกมดลูกเสี่ยงต่อการแท้งสูง ดาวผ่าแบบขอบบิกินีแผลเป็นเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ยาวประมาณเกือบคืบเหมือนกันฟื้นมาไม่ปวดแผลเลยอาจจะมีจืดๆนิดหน่อยเพราะหมอให้ยาแก้ปวดและแก้อักเสบทางสายน้ำเกลือทุก4-6ชั่วโมง นอนโรงบาล 4 วัน 4 คืน หลังจากผ่าตัด 7 วันตัดไหมได้เลย พึ่งตัดไหมไปวันที่23
    เมษานี้เอง ตอนนี้ก็พักฟื้นหมอให้เดินบ่อยๆท้องจะได้ไม่อืดอย่ายกของหนัก แล้วก็รอผลตรวจว่าก้อนเนื้อที่ผ่าไปจะเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้ายก็เคียดเหมือนกัน สู้ๆๆแล้วกันทุกคน

    Like

    • ขอบคุณมากค่ะดาวที่มา share ประสพการณ์ที่เป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ผู้หญิง เป็นความรู้จริง ๆ ค่ะ เพราะรตจิตรเองก็เพิ่งรู้ว่าสามารถผ่าตัดปีกมดลูกครึ่งหนึ่งได้

      รตจิตรคิดว่าครั้งแรกที่ผ่าผิดไปผ่าไส้ติ่ง ไม่รู้เอาผิดกับหมอได้ไม้เนี่ย เพราะทำให้เราต้องเปิดแผลหน้าท้องถึง 2 ครั้ง ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ นะคะ เพราะรตจิตรเจอมากับตัวเองที่หมอมาขอโทษเพราะวินิจฉัยผิด ผ่าทั้งมดลูกและรังไข่ของรตจิตรไปหมดเพราะหาว่าเป็นเนื้องอก ผลตรวจออกมาถึงรู้ว่าแค่มดลูกโต ถ้าเมนส์หมดก็ยุบไปเองได้

      รตจิตรคิดว่าดาวคงโชคดี ไม่เป็นเนื้อร้ายหรอก เพื่อนของรตจิตรทำงานที่ธกส.สำนักงานใหญ่ก็เพิ่งผ่ามดลูกกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และทิ้งรังไข่ไว้ทั้ง 2 ข้าง ผลตรวจเนื้องอกก็ไม่ใช่เนื้อร้ายค่ะ รตจิตรก็แนะให้เขาทานน้ำขิง อย่ายกของหนัก แต่ต้องเดินบ่อย ไม่ใช่กระโดด เพราะคนเรามีพังผืดขึ้นได้ตลอด แม่ของรตจิตรเองผ่าท้องแล้วไม่ยอมเดินเพราะกลัวเจ็บแผล ต่อมาเลยต้องเปิดท้องผ่าซ้ำเพราะพังผืดในท้อง

      ขอให้โชคดีและตั้งแต่นี้ต่อไปมีแต่สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรงนะคะ

      Like

  29. เบิ้ม

    อ่านทั้งหมดแล้ว ก็กลัวภายในใจ ไม่รู้ว่าผ่าแล้วจะเป็นอย่างไร ตรวจเจอเมื่อวันที่ 22 พฤษาคม 2555 ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น

    Like

    • วันนี้วันที่ 25 แล้ว พี่คิดว่าคงผ่านไปด้วยดีนะคะ คุณเบิ้ม
      ขอให้โชคดีค่ะ ที่โชคดีอีกเรื่องถ้าผ่าแค่ข้างเดียวนะคะ
      เอาใจช่วยค่ะ

      Like

  30. noo

    เราเคยผ้าตัดเนื้องอกรังไข่เหมือนกันเมื่อ 3 ปีที่แล้วแต่ในเครสของเราเป็นอะไรที่ยุ่่งยากมากเพราะตอนนั้นเราตั้งครรภ์ด้วยคุณหมอซาวดูเด็กในท้องตลอดแต่ไม่เห็นรังไข่ที่โตเพราะเด็กบังอยู่จึงมองไม่เห็นพอใกล้คลอดตัวเราเองก็ยังไม่ทราบเลยว่าตัวเราเป็นเนื้องอกที่รังไข่ตอนนั้นเราเดินแทบไม่ได้เลยเนื่องจากรังไข่ไปค้ำตรงขาด้านขวาพอใกล้คลอดคุณหมอถามว่าจะคลอดเองหรือจะผ่าคลอดจิงๆเราอยากคลอดเองแต่ก็กลัวเราจึงตัดสินใจผ่าคลอดการตัดสินใจในครั้งนี้เหมือนการตัดสินชีวิตของเราเองเลย เพราะตอนผ่าคลอดคุณหมอถึงกับตกใจเพราะเจอเนื้องอกที่รังไข่ซึ่งมันไปปิดทางช่องคลอดถ้าคลอดเองก็คือเด็กไม่มีทางที่จะออกมาได้อาจถึงตายเพราะไม่ทราบตั้งแต่ก่อนคลอดแล้วว่าเป็นเนื้องอกรังไข่แถมไส้ติ่งยังอักเสบอีกต้องตัดไส้ติ่งออกอีกหมอออกมาบอกคุณแม่กับสามีว่าขอโทษที่คุณหมอมองไม่เห็นจริงๆน้องเขาบังไว้ห้องผ่าตัดคนอื่นเข้าทีหลังแต่ออกก่อนอีกเรานานมากเลยแต่ลูกก็ออกมาสมบูรณ์ค่ะเพราะน้องเขาทับรังไข่แต่คุณหมอบอกว่าถ้ารังไข่เบียดและทับส่วนใดในร่างกายของน้องเขาอาจจะพิการได้ถือว่าดวงดีที่สุดที่ไม่ทับส่วนไหนของน้องเขาเลย ครั้งนี้ก็ผ่าตัดรวมแล้ว 3 อย่าง แต่คุณหมอก็บอกเหมือนกันว่าโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นทั้งสองข้างถ้าอยากมีน้องอีกคนรอแผลผ่าตัดหายสัก2 ปีก็ปล่อยให้มีเลยก็ได้ถ้าเกิดเป็นอีกข้างก่อนเราก็จะมีลูกไม่ได้คุณหมอส่งชิ้นเนื้องอกไปตรวจอีกทีว่าจะเป็นมะเร็งหรือเปล่าตอนนั้นในใจคิดว่าคงเป็นแน่นอนเพราะคุณตาเสียด้วยโรคมะเร็งเหมือนกันเราก็คิดมากเลยกลัวอยู่กับลูกได้ไม่นานเพราะเพิ่งจะคลอดแล้วมาเจอแบบนี้อีกเหมือนเราเครียดไปเลยเจ็บแผลก็เจ็บเพราะมันทำหลายอย่างแต่พอไม่นานหมอก็โทรแจ้งว่าไม่เป็นมะเร็งแต่มันเป็นไขมันสาเหตุอาจจะมาจากการกินน้ำมะพร้าวหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะตอนท้องกินน้ำมะพร้าวนมปั่นทุกวันแถมมะพร้ามเป็นลูกอีกนะนมcoอีกวันละ 2กระป๋องทุกวันจนคลอดอ่ะจะเกี่ยวกันหรือเปล่าไม่แน่ใจ แล้วอยากบอกกับคุณแม่ที่กำลังตัเงครรภ์ให้สังเกตุอาการของตัวเราก่อนคิดที่จะคลอดเองตามธรรมชาติด้วยนะค่ะว่าเราแข็งแรงดีไหมเพราะอย่างอาการของเราบางทีหมอก็ไม่เห็นเหมือนกัน

    Like

    • คุณ noo โชคดีมากทั้งลูกและตัวคุณเองค่ะ
      สำหรับรตจิตรแล้ว พยายามจะคลอดเอง คุณหมอรอจนจะไม่ทำคลอดให้แล้วเพราะปากมดลูกไม่ยอมเปิด
      เห็นด้วยกับคุณค่ะว่า ถ้าจะคิดคลอดเอง ต้องดูหลายเรื่องค่ะ อย่างเพื่อนของรตจิตรคนหนึ่ง โชคดีที่เธอตัดสินใจผ่า หมอจึงช่วยลูกเธอไว้ทัน เพราะสายรกพันคอเด็ก

      ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ เพื่อเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านค่ะ

      Like

  31. คุณ คลีโอ

    สวัสดีค๊ดิฉัน คลีโอนะค๊ อายุ24ปีคีะโอก้อพึ่งได้รับการผ่าตัดมาได้สองอาทิตย์แล้วแต่ย๊กังวลยูเพาะหมอกำลังเอาเนื้องงอกไปตรวงกลัวว่าจะเปงเนื้องร้ายเพราะคุณแม่เปงมะเร็งเต้านมและน้าก็โดนตัดปีกมดลูกเหมือนกัน กลัวว่าจะเปนทางกรรมพันธุ์ค๊ะ ทีแรกที่จะผ่าตัดมีอาการปวดท้องมากแต่คิดว่าตัวเองจะเปงแค่อาการของคนปวดท้องประจำเดือนเพราะปวดช่วงเปงประจำเดือนพอดี แต่หลังจากหายเปงประจำเดือนแล้วก็ยังปวดท้องยูแต่ปวดข้างเดียวคือข้างขวาตรงระหว่างไส้ติ่งก้อเลยไปหารพใกล้ที่พัก หมอตรวงเจอว่าเราเปงนิ๋วนัยถุงน้ำดีต้องผ่าตัด แต่ด้วยที่ทางบ้านฐานะปานกลางก็เลยต้องไปผ่าตัดที่บ้านตจว พอกลับถึงบ้านแล้วเราไปหาหมอที่รพในจังหวัดเรา ปรากฏว่าหมอตรวงเจอถุงน้ำนัยรังใข่ประมาณ5 มิรือเซนนะค๊ะไม่แน่นใจ หมอก็เลยต้องผ่าตัดทั้งนิ๋วและปีกมดลูกแถมด้วยใส้ติ๋งอีกด้วยก็เลยโดนผ่าไปตั้งสามอย่าง หลังจากผ่าตัดบอกตรงๆเลยนะค๊ะว่าก๊มีเสียใจที่หมอบอกว่าเราไม่สามารถมีลูกได้แล้ว แต่เรามีลูกแล้วหนึ่งคนก็เลยไม่ค่อยรู้สึกแย่เท่าไร แต่ก็อยากมีอีก พอได้เข้ามาอ่านของทุกคนเราก็เลยมีกำลังใจอย่างน้อยเราก็ไม่ได้สู้แค่คนเดียวของการผ่าตัดปีกมดลูก แต่มีคนอีกเยอะที่กำลังสู้ไปด้วยกัน และทำให้เรามีความคิดในการที่ใช้ชีวิตอย่างรอบครอบโดยเฉพาะเรื่องกิน ใช่ค๊การผ่าตัดไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเหมือนที่คุณพราวได้บอกไปว่า การผ่าตัดเปนการที่ซ่อมแซมร่างกายให้คงอยู่ได้นานขึ้น ขอบคุณนะคีะที่รับอ่าน

    Like

  32. ถึงคุณคลีโอค่ะ
    – หวังว่าผลตรวจ คงเป็นเนื้อดีนะคะ
    – บางคนบอกว่า เปิดท้องครั้งเดียวผ่าได้ถึง 3 อย่างเรียกว่าโชคดีแล้ว
    – ถ้าตัดปีกมดลูก 1 ข้าง ยังมีโอกาสมีลูกนะคะ และก็ไม่ใช่ว่าปีกมดลูกเดิมมี 2 ข้าง เหลือ 1 ข้างแล้วโอกาสมีลูกเหลือ 50% เพราะโอกาสก็ยังเกือบเต็ม 100% เพราะรังไข่ยังทำงานตลอดเวลาค่ะ

    ขอเป็นกำลังใจให้โชคดีทั้งตัวคุณและครอบครัวนะคะ
    รตจิตร

    Like

  33. noi

    ไปผ่ามาเหมือนกันค่ะ cyst แบบส่องกล้อง ไม่เจ็บค่ะตอนผ่านะเพราะสลบไปประมาณ 3 ชมได้ค่ะ2-3วันก็เดินได้แล้วค่ะ

    Like

    • jiraporn

      ไม่ทราบว่าผ่าที่ไหนคะค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ

      Like

      • ร.พ.ธนบุรี 1 ค่ะ แต่แพงไป ไม่จำเป็นต้องผ่าที่นี่ก็ได้
        เพราะเพื่อนหลายคนไปที่ร.พ.รัฐบาลก็ดีทั้งนั้น เช่นราชวิถี (รอนานมาก) มกุฏ ศิริราช (จะเร็วต้องคลีนิคพิเศษ และดีด้วยค่ะ) เป็นต้น

        Like

      • จริง ๆ ที่ไหนก็ได้ค่ะ
        เพราะตอนนั้นผ่าที่ รพ. ธนบุรี แต่แพงมาก
        เลยอยากแนะนำให้ผ่าที่อื่นค่ะ

        Like

  34. molly

    พี่สาวก็ไปผ่าเหมือนกัน 2 ครั้งค่ะ เพราะครั้งแรกคิดว่าหมด ปรากฎว่ายังปวดท้อง ที่ไหนได้มีอีก 3-4 เม็ดอยู่หลังมดลูก ครั้งหลังก็ตัดได้แค่ 3 อีก 1 ใช้กล้องไม่ได้จริง ๆ ก็เลยทิ้งไว้

    Like

  35. vee

    วันนี้ไปหาหมอ เพราะหมอนัดชาวด์ กะลังตั้งท้องอยู่แล้วมีเลือดออกเยอะ พอหมอซาวด์ไม่เห็นลูก แต่กลับเห็นก้อนเนื้อแทน ได้ยินเช่นนั้นตกใจมาก แทนที่จะดีใจว่ามีลูก ทำใจสักพักนึง หมอบอกว่าต้องผ่าตัดก้อนเนื้อออก หมดนัดอีกที ต้องฟังผลเลือดด้วย 31/7/55 มันนานไปมั้ยค่ะ กลัวก้อนเนื้อมันโตขึ้นเรื่อยๆ แล้วเป็นอันตรายมั๊ยค่ะ จะมีลูกได้อีกมั๊ยค่ะ

    Like

    • คุณ Vee คะ
      พี่สงสัยว่าครั้งแรกทำไมคิดว่าตั้งท้อง
      อย่างไรก็ตามปกติไม่เกิน 3-4 วันก็รู้ผลแล้ว
      ถ้าต้องตัดรังไข่เพียง 1 ข้าง และไม่ได้ผ่ามดลูกออกก็มีลูกได้
      ที่สำคัญต้องตรวจให้แน่ใจจากโรงพยาบาลอย่างน้อย 2 แห่ง เพราะพี่เจอมาแล้วว่าผิดพลาด แม้ตรวจโดยหมอสู 2 คนแต่จากโรงพยาบาลเดียวกันก็เออออกันค่ะ

      ขอเป็นกำลังใจ อย่าคิดมาก เพราะถ้าเป็นเนื้องอกจริง ยิ่งคิด ยิ่งเครียด ยิ่งเร่งการโตค่ะ ทำสมาธิและให้มีสตินะคะ
      โชคดีค่ะ

      Like

  36. ora

    เราก้ไปผ่าตัดมาแล้ว ตอนแรกก็ปวดท้องเวลาเป็นประจำเดือน ผ่าตัดโดยการส่อง
    กล้อง หลังผ่าตัดอาเจียนตลอดทานอะไรไม่ได้เลยสอง วันเต็ม เราอายุ 26 ปี ตอนแรกที่จะผ่าตัดหมอก้บอกว่าอาจจะต้องตัดรังไข่ข้างซ้ายออก ก็กังวลอยู่เหมือนกันเพราะยังไม่มีลูก หลังผ่าตัดหมอบอกข่าวดีว่าไม่ได้ตัดรังไข่ออก แต่เอาเนื้องอกออกแล้ว หมอเก่งมากๆๆค่ะ เป้นกำลังใจให้นะค่ะ

    Like

  37. pim

    เราก้อไปตรวจมาวันนี้หมอบอกว่ามีก้อนเนื้อยาวประมาณ8 ซม ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลด่วน เรากลัวมากเลยทำอะไรไม่ถูกถ้าตัดมาแล้วจะเปนอย่างไรมัย

    Like

    • ขอให้โชคดี แต่ก่อนจะทำอะไรควรเช็คให้ดี สัก 2 โรงพยาบาลเพื่อให้แน่ใจ และ
      อยากให้ไปทำบุญไหว้พระให้ปลอดภัยด้วย

      Like

  38. Nina

    เราผ่าตัดมาแล้วหนึ่งรอบ ผ่าตัดได้ 6 เดือนต่อมาก็ตั้งท้องดีใจมาก เพราะรอมา 2 ปี แฟนเป็นชาวรัสเซียค่ะ เขาดีใจมากจนน้ำตาซึม แต่ท้องได้ 2 เดือนก็แท้งค่ะ ตอนนี้รอมา 8 เดือนก็ยังไม่ท้องสักที เลยไปตรวจอีกก็เจอก้อนเนื้ออีก หมอนัดไปผ่าอีกอาทิตย์หน้า เพราะก่อนผ่าตอนแรกไม่มีอาการเจ็บปวดอะไรก้อนเนื้อยังเล็กอยู่ เลยสงสัยว่าหมอเอาออกไม่หมดทีเดียว ถ้าเอาออกหมดคงไม่เสียลูกไป เพื่อนเราก็เป็นแต่ของเพื่อน ไม่เคยตรวจเลย ก้อนเนื้อโตแล้วแตกในท้องเสียเลือดมาก 6 เดือนต่อมาเพื่อนท้อง แล้วเขาได้ลูกผู้ชายน่ารักมาก อิจฉาๆๆอะ
    ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ่ค่ะ

    Like

    • พี่ก็เคยเสียลูกไป 1 คน ตอนที่ท้องประมาณเกือบ 4 เดือน อย่างไรก็ตามตอนนี้มีลูกที่น่ารักมากคนนึง
      พี่ขอเป็นกำลังใจให้คุณ NINA โชคดีค่ะ และได้ลูกในไม่ช้าเป็นที่รักของตนและแฟนรัสเซียนะคะ
      เรื่องไม่ดีได้ผ่านไปแล้ว ซึงผู้หญิงเป็นกันมาก ตั้งแต่นี้คงพบแต่สิ่งดี ๆ แล้วค่ะ

      Like

  39. ภัทรนารี

    ผ่าตัดมา5ครั้งเกี่ยวกับมดลูกทั้งนั้นไม่กลัวนะ เมื่อป่วยเราก็ต้องรักษามันไม่เลือกที่เกิดด้วยนะ เป็นพยาบาล ตอนนี้ยังเฝ้าระวังเรื่องมะเร็งอยู่เลย มันไม่ตายง่ายๆหรอกถ้าเราไม่หมดกำลังใจถ้าเรามีจุดมุ่งหมายในการมีชีวิตอยู่เป็นกำฝังใจให้ทะกคนค่ะ

    Like

    • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ คุณภัทรนารี
      ผู้หญิงต้องรักตัวเองให้มาก ๆ
      ต้องมีกำลังใจที่ดี ถ้าต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิด
      อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ตามธรรมชาติของมัน
      อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน และอยากให้ทุกคนมีกำลังใจที่ดีด้วย

      Like

  40. jtana@hotmail.go.th

    ผ่าเหมือนกันถุงน้ำในรังไข่่ อายุ39 พอไปอยู่ ร.พ.ก็พบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ก็เป็นกันเยอะมากโรคเกี่ยวกับมดลูก

    Like

  41. ครูจิรารัตน์

    ผ่าแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ก.ย. รพ.ศิริราช
    ถุงน้ำประมาณ 5-6 cm มีไขมันและเส้นผมผสมอยู่

    Like

    • ขอให้แข็งแรงเร็ว ๆ นะคะ
      เรื่องเส้นผม น่าจะเป็นถุงน้ำชนิดหนึ่ง ที่ชื่อ Dermoid cyst ซึ่งไม่ใช่มะเร็ง ไม่ทำให้เกิดมะเร็ง และขนาดอยู่ประมาณ 5 cm ค่ะ

      Like

      • เราก้อเพิ่งผ่าเหมือนกันรอฟังผลอยู่ไม่ว่าจะเป็นยังไงค่ะ….

        Like

      • ไม่รู้อายุเท่าไรคะ บอกได้หรือไม่ และหมอบอกหรือเปล่าถึงสาเหตุที่น่าจะเป็น
        อย่างไรก็ตาม ขอให้ผลออกมาโชคดี ไม่เป็นอะไรนะคะ

        Like

      • Ratajit

        สู้ สู้ ค่ะ
        และหวังว่าผลคงดีด้วย

        Like

  42. บ๊วย

    อายุ 37 ค่ะ เจอตรวจเนื้องอกในรังไข่มา 5 ปี แต่ขนาดไม่ใหญ่ ตอนนั้นอัลตราซาวด์ ประมาณ 3-4 เซนฯ หมอให้ตรวจติดต่อกัน เป็นเวลา 6 เดือน ขนาดไม่โตขึ้น เลยสรุปว่าไม่เป็นปัญหา ไม่จำเป็นต้องผ่า หลังจากนั้นก็ละเลยตัวเอง มาจนเมื่อ 10/10/55 ที่ผ่านมา ก็ไปอัลตราซาวด์อีกครั้ง (เนื่องจากมีอาการเจ็บที่ก้อนเนี้อ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้) ปรากฏว่า ก้อนเนื้อขยายใหญ่ขึ้น เป็น 5.3 *4.7*4.3 เซนฯ แล้ว หมอให้ผ่าเลย แต่ขอเวลาหมอทำใจนิดนึง (จริงๆ ต้องการหาข้อมุลว่าจะผ่าที่ไหนดี) จากที่อ่านมาทั้งหมด ตอนนี้มั่นใจว่า ไม่ว่าจะผ่าที่ไหนหมอก็เก่งเหมือนกันหมด ที่สำคัญเราต้องมั่นใจในตัวของหมอ แต่ตอนนี้มีประจำเดือน เลยต้องรอให้หายสนิท แล้วจะเข้ารับการผ่าตัดทันที่ หลังจากนั้นก็คงต้องมานั่งลุ้นว่าเนื้องอก มันจะเป็นเนื้อร้ายหรือเปล่า หวังว่ามันคงไม่ใชเน๊อะ … วันที่ 24/10 เราต้องไปฟังผลตรวจมะเร็งปากมดลูกอยู่แล้ว มันคงเป็นวันเดียวกันกับที่เราจะผ่าเอาก้อนเนี้อออก ระหว่างนี้ก็เตรียมจองห้องพิเศษไว้ล่วงหน้า จะได้ไม่มีปัญหา เรื่องการเข้าเยี่ยมของญาติๆ …สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้หญิงทุกคนที่ต้องเจอเหตุการณ์ที่ต้องเจอกับโรคฮอตฮิต โรคนี้ …มันไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แล้วทุกอย่างมันต้องผ่านไปด้วยดีเสมอ…เหมือนที่เข้าบอกกันไว้ว่า ” ฟ้าหลังผนย่อมสดใสเสมอ ” ^_^

    Like

    • ขอให้โชคดีค่ะ
      จริงอยู่ กรณีผ่าตัดเช่นนี้พบบ่อยกับผู้หญิง แม้ผ่าตัดแล้ววันแรก ผู้หญิงอาจคิดว่าสูญเสียอะไรไป แต่ตามที่พระพุทธเจ้าเคยสอนไว้
      เสียทรัพย์ดีกว่าสละอวัยวะ
      เสียอวัยวะดีกว่าสละชีวิต
      และสละชีวิตดีกว่าเสียธรรม

      ขอให้โชคดีทั้งตอนผ่า หลังผ่า และผลที่ออกมาค่ะ
      เป็นกำลังใจด้วยคนนะคะ

      Like

  43. Aom Am

    อ่านคอมเม้นท์ของทุก คนทำให้มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ ดิฉันก็เป็นอีกคนค่ะ ที่มีปัญหาเนื้องอกที่รังไข่ หนึ่งปีที่แล้วอยู่ดีๆๆประจำก็ขาดไป พอตรวจการตั้งครรภ์ก็ไม่ท้อง แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากจนสามเดือนผ่านไปประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยตัดสินใจไปพบหมอที่คลีนิคหมอบอกไม่ท้องแต่ซาวด์พบก้อนเนื้ออยู่มดลูกขวาขนาดสามเซนต์หมอบอกว่ามดลูกปกติดีไม่มีอะไร เราเลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลประจำอำเภอหมอก็แค่ตรวจการตั้งครรภ์และซาวด์ ปรากฎว่าไม่พบอะไรอีก แต่ไม่ท้องหมอเลยแนะนำว่าให้ไปเช็คละเอียดที่โรงพนาบาลใหญ่ๆ แต่เราไม่มีเวลาเลยปล่อยไว้อีกสามเดือนทนไม่ไหวเมนส์ไม่มาอีกเลยไปหาอาจารย์หมอที่คลีนิคที่เขาบอกว่าเก่งหมอพูดง่ายๆว่าถ้าท้องเดียวก็ยุบไปเองไม่อันตรายไม่ซาวด์ด้วยเลยตกลงกินยาเร่งฮอโมนและกระตุ้นไข่ตกนัดวันนอนกับแฟน สุดท้ายก็ไม่ท้องและเมนส์ยังไม่มาเหมือนเดิม เดือนที่แล้วเราไปหาหมอคลีนิคสูติอีกครั้ง หมอให้ยาปรับฮอโมนเหมือนเดิมและบอกให้ลดน้ำหนักด้วยปรากฎว่าเมนส์มา พอเดือนนี้เราไม่กินยาเมนส์ก็ขาดอีก เลยตัดสินใจเข้ารับการตรวจรักษาที่รพ.ชลบุรี หมอตรวจละเอียดพอใช้ ซาวด์แล้วพบก้อนเนื้อที่รังไข่ขวาประมาณ ห้าคูณสามเซนต์ ตรวจเลือดและเอ็กซเรย์ นัดฟังผล 26 ต.ค. 55 นี้ รู้สึกกังวลนิดๆๆ แต่พยายามทำใจให้สบายค่ะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด และจะสู้ให้ถึงที่สุดค่ะ ท้ายนี้ขอให้ทุกท่านที่เล่าแชร์ประสบการณ์และให้กำลังใจกับคนที่ประสบบชะตากรรมเดียวกันหรือมีปัญหาเหมือนกันขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งดีเร็ววันและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะรวมทั้งตนเองด้วย ขอให้บุญกุศลในการให้ความรู้เป็นวิทยาทานส่งผลให้ทุกท่านแคล้วคลาดปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บทุกคนนะคะ สาธุ

    Like

    • ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
      “สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ” การให้ธรรมะเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง
      ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากจิตใจดี คิดดี ไม่เครียด สุขภาพก็จะดีขึ้น ดีขึ้น
      ถ้าต้องเป็นอะไรแล้ว ในอนาคตก็จะไม่แย่ลงแน่ ๆ

      เป็นกำลังใจด้วยคนนะคะในฐานะผู้หญิงด้วยกัน

      Like

  44. กะทิ

    เราเป็นคนนึงที่ผ่าตัดเนื้องอกในมดลูกเมื่อปีที่แล้วตั้ง14ซม. ปีนี้ก็ต้องผ่าอีกตรวจเจอเนื้องอกในรังไข่ไม่ใหญ่แค่4ซม. ผ่าตัดเดือนหน้า ขอเป็นกําลังใจให้เพื่อนผู้หญิงด้วยกัน

    Like

    • เท่าที่อ่านเพื่อน ๆ ทั้งหมด ก้อนเนื้อ 14 ซ.ม. ถือว่าค่อนข้างใหญ่มาก
      แต่ที่สำคัญ ขอให้อย่าเป็นเนื้อร้าย

      ด้วยความห่วงใย สู้ ๆ นะ
      ตั้งแต่นี้ต่อไป ขอให้สุขภาพดีตลอดด้วยค่ะ

      Like

  45. Nar

    เมือวันที่ 10 ธ.ค. 55 เพิ่งผ่า เนื่องอกในรังไข่ด้านขวา ขนาด 10 cm ซึ่งตอนที่เป็น ปวดมาก เป็นการบิดขั้ว (Twisted) ต้องผ่าออกทันที โดยผ่าเอารังไข่ออกไปด้วย ผ่าที่โรงพยาบาลกลาง คุณหมอเป็นอาจารย์แพทย์ โดยส่วนตัวไม่ได้กลัวเรื่องผ่าเท่าไหร่ เนื่องจากเคยผ่าตัดใส้ติ่งแล้ว

    ผ่าโดยการเผิดหน้าท้อง ตอนนั้นปวดมาก แต่ถามหมอว่า ส่องกล้องได้ไหม คุณหมอว่าไม่ได้ ต้องเอาออกมาทั้งก้อน

    สรุปเลยต้องผ่าแบบเปิดหน้าท้อง ซึ่งต้องใช่เวลาในการให้แผลภายในหายสนืทดี
    ขั้นตอนก่อนเข้าผ่า และผ่า เหมือนคุณ ปัน ปัน (Posted 24 Jun 2011)
    แต่ใช้เวลาผ่า ครึ่ง ชม จากนอนสังเกตุการณ์ อีกครึ่ง แต่รู้สึกตัวอีกทีเมื่อเข็นเข้าห้องผู้ป่วย หลังจากนั้นจะยังปวดแผลแม้จะได้รับยาแก้ปวดทางสายน้ำเกลือ แต่อันนี้น่าจะแล้วแต่คน เพราะบางท่านที่อ่านมาไม่มีอาการปวด

    อยากถามคนที่ผ่าแบบเปิดหน้าท้องว่า กี่เดือนจึงจะรู้สึกเป็นปกติดี และไม่เจ็บแผลข้างใน
    ตอนนี้เหนื่อรอบผ่าจะมีก้อนเนื้อขึ้นมาอีกชั้นหนึ่งที่นูนขึ้นมา เหมือนชั้นไขมัน กว้างประมาณ 1.5 นิ้ว ยาวตามแผลที่ผ่า
    ท้องก็ใหญ่ ๆ มีใครเป็นบ้างค่ะ แล้วจะหายไหม

    Like

  46. คุณ Nar คะ พี่ขอตอบตามประสบการณ์
    1. แผลภายใน กว่าจะหายเจ็บ มากกว่า 3 ปี
    2. แผลภายนอกถ้าต้องการหายเร็ว ให้กินไข่ เป็นโปรตีนที่คนดูดซึมง่ายสุด แต่ข้อเสียคือคัน ห้ามเกา จนคนแก่มักพูดว่ากินไข่แล้วเน่า เพราะเกาค่ะ
    3. แผลนูนมี 3 แบบ
    (1) มาจากเกา ยิ่งเกายิ่งนูนแดง
    (2) อักเสบ
    (3) เพราะรอยเย็บไม่ดี

    Like

    • Nar

      @ K. Ratajit,
      ขอบคุณมากกมากค่ะ

      – 3 ปี เลยหรือค่ะ เสียใจจัง ตอนนั้นต้องรีบผ่า เพราะหมอเกรงว่ามันจะบิดมาก แล้วทำให้เน่าได้ เพราะเลือดไม่ไปเลี้ยง ถ้ามีเวลาสักหน่อย จะผ่าแบบส่องกล้อง แต่ตอนทีเป็นหมอบอกว่าทำไม่ได้ เพราะต้องเอาออกมาทั้งก้อน
      – ส่วนที่นูนเป็นก้อนเนื้อขึ้นมาเกิดขึ้น เหนือแผลค่ะ บรืเวณแผลไม่นูนค่ะ

      อยากสอบถามเพ่ิ่มเติมว่า
      บริเวณแผล เราจะรู้แน่น ๆ ด้านใน หรือไม่ค่ะ ตอนนี้ผ่าได้ 14 วันแล้วค่ะ รู้้สึกมันแน่นตรงแผลด้านในค่ะ มันแน่นติดกับผิวด้านนอก – รู้สึกอย่างนั้น
      การเดินยังเดินได้ช้า
      และมีอาการเหน่อยค่ะ
      ขอบคุณมากอีกตรั้งค่ะ

      Like

      • คุณนาค่ะ
        1. คำว่าแผลภายในเจ็บ 3 ปี ไม่ใช่เจ็บทุกวัน มันจะแป๊บ ๆ ขึ้นมาเป็นพัก ๆ เช่น ช่วงปวดฉี่ ปวดอึ อ้วน กินอิ่มแน่นท้องไป ใส่กางเกงรัด เดินมาก ยกของหนัก เป็นต้น
        2. แผลเปิดหน้าท้อง ต้องเย็บ และดึงเนื้อมาติดกาวทับ จึงตึงเป็นธรรมดาค่ะ
        3. แบบคุณนา การเปิดหน้าน่าจะดีกว่าส่องกล้องเพราะเป็นก้อนใหญ่ ผ่าได้หมดมากกว่า
        การส่องกล้อง อาจไม่เกลี้ยง และยิ่งเจ็บ เพราะแกนที่แยงเข้าท้องต้องทำนานค่ะ
        คิดว่าตอบแล้วนะคะ

        Like

    • Nar

      ยน คุณ Ratajit,
      เข้าใจแล้วค่ะ
      ขอขอบคุณมากมากค่ะ
      จะดูแลตัวเองดี ดี ต่อไป และจะไปตรวจร่างกายอย่่างสม่ำเสมอเนื่องจากไม่กล้าไปตรวจภายในทำให้ต้องผ่าตัดรังไข่ไป
      ตอนนี้ยังใส่ Support ค่ะ ช่วยเวลาเดิน สัปดาห์ หลังปีใหม่จะไปทำงานค่ะ
      สวัสดีปีใหม่ด้วยนะคะ

      Like

  47. niddeaw

    อายุ51ปีมีเนื้องอกในรังไข่ประมาณ 6 ซม.ร.พ.เดียวกันหมออัลตาร์ซาวน์บอกว่าวัยทอง ฮอร์โมนกำลังจะหมดไม่ต้องผ่าตัด เนื้องอกจะฝ่อไปเอง หมอสูติบอกว่า ถ้าโตมากกว่านี้ให้ตัดมดลูกทิ้งไปเลย ตัด่สินใจยังไงดีค่ะเพื่อนๆช่วยคิดหน่อย

    Like

    • Nar

      ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ แต่อยากให้กำลังใจ

      ถ้ายังไม่แน่ใจ อาจต้องขอความเห็น จากหมอ ต่างโรงพยาบาล น่าจะดีกว่าไหมค่ะ
      เพราะตอนที่ผ่าตัดเนื้องอกรังไข่ ในใจอยากผ่าแบบส่องกล้อง แต่หมอ 2 ท่านจาก 2 รพ. ลงความเห็นตรงกันว่าเปิดหน้าท้อง

      และคุณ Ratajit ตามตอบกระทู้เห็นว่าก้อนใหญ่ เปิดหน้าท้องจะเอาอกได้หมดมากกว่า

      เป็นกำลังใจให้คุณ niddeaw นะคะ 6 ซม เอง ลองปรีกษาแพทย์ดูอีกที่นะคะ เสียเวลาหน่อยแต่จำเป็นต้องทำค่ะ เพื่อทราบข้อ ดี – เสีย จะได้ไม่กังวลใจ

      Like

    • เรียนคุณนิดเดียว
      1. หมอทุกคน ทุกโรงพยาบาลก็พูดเช่นนี้
      2. พี่สาวก็เป็นเช่นกัน 5-6 ซ.ม. พอเมนส์หมด ก็ฝ่อไป และไปเช็คมา 5ปี ก็ไม่มีอะไร
      3. ถ้าสามารถไปเช็คที่ร.พ.อื่น และห้ามเล่าให้เขาฟังก่อน คือให้เขาตรวจด้วยตัวเขาเอง ถ้าพูดตรงกันก็น่าจะเก็บไว้ แต่อย่าพยายามกินอะไรเร่งฮอร์โมน เพราะกระตุ้นให้มันใหญ่ขึ้นได้
      4. เมสน์ใกล้หมดหรือไม่ ไม่ใช่ดูอายุ 51 ปี อย่างเดียวมีอีหลายปัจจัยเช่น
      – กรรมพันธุ์ใกล้ บางคน 61 ปี แล้วยังไม่หมด
      – ดูลักษณะการมาของเมนส์ ถ้าปกติมาทุกเดือน อยู่ ๆ เริ่มห่าง = ก็อาจแปลว่าใกล้หมด

      Like

      • Chalee

        ดิฉันเองก็เห็นด้วยค่ะ น่าจะ หาหมอ 2-3 คน เพื่อขอความเห็น ตัวเองอายุ 56 แล้ว หมอนัดผ่าตัด กลางเดือน เป็นถุงน้ำ ที่ปีกมดลูก ขนาด ยาว 12 ชม. ไม่มีอาการปวดท้อง เพียงแต่ประจำเดือนยังไม่หยุด และ ขนาดถุงน้ำ ใหญ่ขึ้น จากที่พบ เมื่อ 4ปีก่อน ชึ่งตอนนั้นหมอก็แนะนำ ให้ผ่าตัดแล้ว แต่ตัวเองคิดว่าถ้าไม่มีอาการผิดปกติ ก็รอไปก่อน จนตอนนีี้ จึงตัดสินใจทำตามหมมอแนะนำ กลัวๆ ค่ะเพราะไม่เคยผ่าตัดใหญ่

        Like

  48. mam

    เพิ่งตรวจวันนี้เองค่ะ ว่าจะแค่ตรวจภายในประจำ แต่ก็เจอเนื้องอกในรังไข่ 3.7 เซน หมอให้กินยาค่ะ และนัดตรวจอัลตร้าซาวด์อีกครั้งเดือนหน้า รีบไปตรวจกันนะคะ อย่าปล่อยให้เป็นมาก ผู้หญิงเราเสี่ยงกับโรคนี้กันพอสมควร ปีละครั้งก็พอค่ะ

    Like

    • ratajit

      ขอให้โชคดีนะคะคุณแหม่ม
      ยาที่ทานน่าจะเป็นยาควบคุมฮอร์โมน แต่ควรถามหมอให้แน่ใจ
      1. บางคนก็ทานแล้วกลับได้ผลตรงข้าม
      2. น่าจะถามว่ากี่เปอร์เซ็นต์ที่ทานแล้วปกติ ไม่ต้องผ่าด้วยค่ะ
      สำหรับตัวเอง เคยทานได้แค่ 2 เดือนต้องรีบหยุดค่ะ เพราะไปเจอซี๊ดที่อกเพิ่ม

      Like

  49. Nan

    ตอนนี้แนนก็เป็นเนื้องอกในรังไข่คะ ขนาด8 เซนแล้ว ใกล้จะเป็น ปจด ปวดท้องมากเลยคะ จะผ่าตัดวันที่15 นี้แล้ว กลัวจังเลยคะ

    Like

    • Nar

      คุณ แนน ค่ะ
      ทำใจให้สบาย ไม่น่ากลัวค่ะ ตัวเองเพิ่งได้รับการผ่ามา เนื้องอกในรังไข่บิดขั้ว ขนาด 10 cm ต้องตัดรังไข่ออกไปด้วย ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ
      ไม่ต้องกลัวนะคะ โชคดีค่ะ

      Like

  50. กุ้ง

    เราอายุ 33 ค่ะ เป็นเนื้องอกมดลูก ผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง ตัดออกหมด เหลือรังไข่ไว้ข้างหนึ่ง 22 ก.พ.56 ก็ครบ 1 ปี อยากเล่นวอลเลย์บอล แต่ไม่แน่ใจว่าแผลข้างในหายรึยัง แต่เวลายกของหนักก็ยังแสบท้องอยู่บ้าง

    Like

    • ปกติต้องไปเช็คทุก 6 เดือน 1-2 ครั้งแรก แล้วก็เป็นเช็คทุก 1 ปี น่าจะถามหมอเลยค่ะ
      สำหรับพี่ เรื่องผ่าตัด ภายในของเราไม่มีอะไร 100% ยังไม่น่าออกกำลังกายหนักค่ะ แต่ออกเบา ๆ ทุก ๆ วัน ควรอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันพังผืดที่อาจเกิดขึ้นภายในตรงรอยผ่าตัดค่ะ

      Like

  51. tabo

    อายุ 36 ค่ะเพิ่งจะผ่าถุงน้ำ(ส่องกล้อง) เมื่อวันที่ 11 ม.ค.56 ขนาด 6×5ซม. ตรวจเจอตอนธันวา ที่รามา อาจารย์หมอนัดผ่า ตอนแรก เป็นที่ปีกด้านซ้าย อาจารย์หมอ จะเอามดลูกออกด้วย จะเหลือปีกขวาไว้ให้ พอส่องกล้องเขัาไป ข้างขวาก็พังผืดเพียบ ถ้าไม่เอาออกต้องกลับมาผ่าซ้ำแน่ สุดท้ายก็เอาออกทุกสิ่งอย่าง เรานอน รพ.แค่ สองคืนเอง
    หมดไป ประมาณเก้าหมื่นเจ็ด เป็นข้าราชการเลยเบิกได้ สามหมื่นเจ็ด จ่ายเองห้าหมื่นกว่า หมอให้พักสองสัปดาห์ พรุ่งนี้หมอนัดฟังผลชิ้นเนื้อ อยากให้ทุกท่านสู้ๆเพราะเราเป็นคนกลัวเข็มมากๆ

    Like

    • Chalee

      พี่อายุ 56 ค่ะ ผ่าตัดรังไข่ ท่อรังไข่ มดลูก ออกทั้งหมดเช่นกันเมือ่ 15 มค.ที่ผ่านมา นอน รพ.แค่ 2 คืนก็กลับบ้านแล้ว ทำที่ รพ.รามาค่ะ ตรวจพบเป็นถุงน้ำ ทีท่อรังไข่ขวา และ ถุงน้ำที่รังไข่ซ้าย เลยตัดสินใจเอาออกหมด จะได้ไม่เป็นอันตรายภายหน้า ขอบอกว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิดน่ะค่ะ เพื่อนๆ น้องๆ ที่มีปัญหา พบถุงนำ้ หรือ ซีสต์ ไม่ต้องกลัวค่ะ หมอเดี๋ยวนี้เก่งๆทั้งนั้น

      Like

    • พี่ขอให้คุณ tabo โชคดีค่ะ ฟังผลแล้วปลอดภัย
      และตั้งแต่นี้ไปก็ให้มีความสุขนะคะ ดีที่เป็นข้าราชการด้วย
      เชียร์ค่ะ !

      Like

  52. เอาออกหมดตอน 56 ถือว่าโชคดีค่ะเพราะ
    1. จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นอะไรอีก มีความสุขได้เลย
    2. เป็นช่วงอายุที่ประจำเดือนใกล้หมด แทบจึงไม่มีผลต่อฮอร์โมน
    3. ฮอร์โมนเก่า ๆ ก็ยังอยู่ได้อีก 1-2 ปีโดยไม่ต้องเสริมฮอร์โมนด้วย
    ขอให้ทุกคนมีความสุขค่ะ

    Like

    • Chalee

      ผ่าตัดครบเดือนพอดีค่ะ ช่วงพักฟื้น 1 เดือนไม่ได้เป็นอะไรที่ลำบาก หรือยุ่งยากเลยค่ะ เพราะ นอนน รพ. แค่ 2 คืน ก็กลับบ้านได้ และพักต่อที่บ้านอีกอาทิตย์ ก็ปกติดี เพียงแต่เวลาเดินอย่าเดินเร็ว เดินในช่วงจังหวะสั้นๆ แต่ต้องเดินน่ะค่ะ อย่านอน และนั่งเฉย สามอาทิตย์ก็ทำงานได้ปกติ แต่ระวังอย่ายกของหนักเท่านั้นค่ะ

      Like

  53. tainie

    เพิ่งไปผ่าตัดมาเหมือนกันค่ะ เมื่อ 23 มค.56 อัลตราซาวน์พบ 14 cm.ตอนผ่าออกมาขนาด 20 cm.ค่ะ โชคดีไม่เป็นเนื้อร้าย ตอนนี้ยังพักฟื้นอยู่ค่ะ

    Like

    • Ratajit

      โชคดีแล้วค่ะ
      แต่ต้องอย่าเพื่งกระเทือนแผลมาก สัก 2-3 เดือนนะคะ
      อย่าโดนน้ำ 1 เดือน

      Like

  54. ปัน ปัน

    ผ่าตัดเนื้องอกมาสามปีแล้วแผลหายสนิทไม่มีอการเจ็บแต่อย่างใดตอนนี้แต่งงานได้2ปีแล้วปล่อยมาตลอดอยากมีน้องแต่ไม่ติดสักทีไม่รู้จะเกี่ยวกับการผ่าตัดที่เนื้องอกที่รังไข่หรือเปล่าแต่คุณหมอบอกว่ามีน้องได้ไม่ได้ตัดที่รังไข่แค่เละเนื้องอกออกแต่ตอนนี้เริ่มคิดมากอีกแล้วจะมีปัญหาอะไรอีกไม่ไม่มีน้องสักทีแต่ประจำเดือนมาตรงตลอดทุกเดือนหรือว่าร่างกายยังไม่พร้อม

    Like

    • เท่าที่ทราบจากหมอที่ผ่าตัดให้นะคะ
      โอกาสมีลูกยากขึ้น 50% แต่ประจำเดือนของคุณมาปรกติ ดังนั้นอาจขึ้นกับหลายสาเหตุ เช่น
      1. เป็นหมัน ?
      2. ต่างพักผ่อนไม่พอ หรือมีภาวะเครียด
      3. การนอนด้วยกันไม่ตรงรอบไข่ตก
      4. มีใครกินเหล้า สูบบุหรี่ หรือกินยาที่ยั่นทอนสมรรถภาพ เป็นต้น

      Like

  55. นก

    ตอนนี้อายุ 38 เมือ 10 ปี ที่แล้วเคยปวดท้องไส้ติ่งแตก ไปโรงพยาบาลหม
    อัลตราซาวด์เจอช็อคกาแลตซีส ปีกมดลูกซ้าย 10 ซม. ปีกมดลูกขวา 4 ซม.
    หมอจึงผ่าตัดแบบแผลใหญ่แนวขวางปิกมดลูกข้างซ้ายออกไปส่วนด้านขวาเลาะซีส
    ออกไปอย่างเดียวพร้อมทั้งผ่าตัดไส้ติ่งด้วย หลังจากนั้นก็บำรุงด้วยสมุนไพรจีนตลอดจนผ่านมา 1 ปี ก็ท้องแบบปกติไม่เคยแพ้เลยหมอนัดผ่าคลอด แต่คลอดก่อนกำหนดโดยวิธีธรรมชาติเองเด็ก 3,860 กรัม หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุมกำเนิดอีก ผ่านมา 1 ปี
    ก็ท้องอีกและได้คลอดโดยวิธีธรรมชาติอีกเด็กน้ำหนัก 4,250 อาการปวดประจำเดือน
    หายไปห

    Like

  56. นก

    จนปัจจุบันอายุ 38 ปี ก็เริ่มปวดท้องประจำเดือนอีกต้องกินยาแก้ปวดอยู่จึงจะหาย
    ไปหาหมอ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ก็อัลตราซาวด์เจอเนื้องอกที่มดลูก 2.9 เซ็น. หมอบอกไม่ใช่มะเร็งแต่ไม่ใช่ช็อคกาแล็ตซีส ถ้าปวดจนทนไม่ไหวก็ให้มาผ่าตัดออก อาจจะผ่าตัดทั้งมดลูก แต่ตอนนี้พยามกินยาสมุนไพรอยู่อาการปวดก็หายไปอีก 3 เดือนแล้ว

    Like

  57. นก

    ตอนนี้เดือน มิถุนายนแล้วว่าจะไปหาหมอดูอีกครั้งว่าเป็นยังไงบ้าง เครียดมากเลยค่ะ
    เคยผ่าแบบเปิดหน้าท้องแนวตั้งทรมานมากเลยค่ะครั้งนี้ต้องผ่าแบบเดิม รอยเดิม
    อีกไหมค่ะรบกวนตอบให้หน่อยค่ะ กลัวมากเลยค่ะ อยากทราบปัญหาหากตัดมดลูก
    ออกจะต้องทำอย่างไรบ้างคะเครียดกับผลที่จะตามมาตามที่ใครผูดกันค่ะขอคำปรึกษาหน่อยนะคะขอด่วนค่ะ

    Like

    • เรียนคุณนก คะ ไม่ต้องเครียดค่ะ เพราะ
      1. คุณเป็น 1 ในไม่กี่คนที่เคยผ่าหน้าท้องแล้ว ยังสามารถคลอดลูกวิธีธรรมชาติได้
      เพื่อนที่เคยทำงานด้วยกันหลายคนสมัยยังอยู่ CP ต้องผ่าคลอดทั้งนั้นค่ะ
      2. เรื่องเนื้องอกในมดลูก ส่วนมากต้องผ่าทั้งสิ้น และรอยเดิม ยกเว้น
      – ตรวจกี่ครั้งก็ขนาดเท่าเดิม และไม่เจ็บ หมอก็อาจแนะให้ไว้ก่อน
      – ถ้าอายุมาก ฮอร์โมนหมด มักยุบหรือฝ่อไปเอง
      3. ถ้าต้องผ่าจริง ๆ หากรังไข่ไม่มีปัญหา ก็เอาแต่มดลูกออกจะดีที่สุดเพราะ
      – รังไข่ยังสามารถผลิตฮอร์โมนได้ ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพภายหลัง
      – ไม่เครียด หรือกังวลเกี่ยวกับก้อนเนื้อ ซึ่งบั่นทอนสุขภาพจิตมาก

      ก้อนเนื้องอกมักโตขึ้นถ้าเราเครียดนะคะ
      นั่งสมาธิให้จิตสงบ มีสติประคองจิตไว้ได้ดีตลอดก็ช่วยได้
      ขอให้โชคดีนะคะ

      Like

  58. วีวี่ ค่ะ

    เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนอายุประมาณ 28 ค่ะ เราก็เคยผ่า ซีส (cyst) และเนื้องอกตรงท่อนำไข่แหล่ะค่ะ ไม่รู้สาเหตุเหมือนกัน เป็นท้้งซ้าย และขวา ก้อนโตประมาณ 4 และ 5 cm ไม่มีอาการอะไรเลย ไม่เจ็บ ยกเว้นประจำเดือนไม่มา 6 เดือนเลยแปลกใจ ปกติจะมาทุกเดือนสม่ำเสมอ เลยไปอัลตร้าซาวน์ค่ะ พบซีสและเนื้องอกเลย สาเหตุอาจเป็นเพระาเรามาเรียนต่อที่ไต้หวัน และเครียด กับทำแลปมาก (น่าจะโดนสารเคมีต่างๆ) อาหารการกิน อากาศ ก็ได้ค่ะ ไม่ดื่มแอลกอฮอลเลยค่ะ คงเกิดการความเครียดกับทำแลปมากกว่าค่ะ

    กลับไทยไปผ่าตัดที่เชียงใหม่ แบบส่องกล้อง เพราะเป็นคนอ้วน หมอไม่แนะนำให้ผ่าปกติจะเจ็บมากค่ะ ผ่าแบบส่องกล้องไม่รู็สึกอะไรเลย เพียงแต่ เดือนแรกๆ ระมัดระวังการเดิน ไม่ขี่จักรยาน ขี่หรือขับรถค่ะ และหมอก็บอกอาจจะมีโอกาสเป็นอีกได้ ก็ได้ค่ะ หมอยังไม่ตัดท่อนำไข่ออกให้ เพราะหมอบอกยังสาวอยู่ค่ะ แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจเพราะประจำเดือนมาไม่ปกติอีกแล้ว ไม่รู้จะเกิด cyst อีกหรือเปล่าหล่ะค่ะ กังวลใจเหมือนกัน แต่พยายามไม่เครียดก็ทำไม่ได้ เพราะเรียนอยู่ค่ะ
    ก็พยายามนั่งสมาธิก่อนนอนอยู่ค่ะ เผื่อช่วยได้ ใครมีข้อแนะนำอะไรอีก ยินดีรับฟังทุกคนนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่า

    Like

    • อาจเพราะเครียด
      นั่งสมาธิดีแล้ว ถ้าสวดมนต์ยิ่งดีเพราะจะช่วยเรื่องจัดเรียงเซลล์ให้สมดุล
      แม้อยู่นอก ก็ทานอาหารไทย ๆ ได้เพราะเป็นสมุนไพรกันมะเร็ง

      Like

      • วีวี่ ค่ะ

        ขอบคุณค่ะ วีวี่ก็สวดมนต์ทุกคืนค่ะ นั่งสมาธิเป็นบางครั้ง ถ้าไม่เหนื่อยหรือง่วงมากเกินไป ที่นี่มีแต่อาหารเลี่ยนๆค่ะ แต่พยายามทำกินเอง เช่นกะเพรา ปลูกเองหลังหอค่ะ ^_^

        Like

      • อย่าลืมต้มยำเห็ดด้วย ถ้าไม่ยากเกินทำ เกินหา ❤ ❤ ❤

        Like

      • วีวี่ ค่ะ

        ค่า หาได้ ค่า เห็ด สาม อย่าง ชอบกิน เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า อีกเห็ดไม่รู้ชื่อค่ะ มีปุ่มเล็กๆ ยังโชคดีที่มีมีขายค่า อิๆๆ ขอบคุณสำหรับเมนูแนะนำค่า ขอให้สุขภาพแข็งแรงๆ เช่นกันค่ะ (^O^) ❤

        Like

  59. เป็นเนื้องอกที่ปีกมดลูกทั้ง 2 ข้างคะ ข้างขวาใหญ่ประมาณ 7 เซน ข้างซ้าย 1.4
    หมอแนะนำให้ฉีดยาเพิ่อลดขนาดก่อน ฉีดไป 4 เข็ม ขนาดลดลงมาครึ่งหนึ่งคะ หมอเลนแนะนำให้ฉีดต่อ อาจจะไม่ต้องผ่าตอนนี้เครียดคะ ควรจะผ่าเลยไหมคะ หรือ ฉีดยาไปจนกว่ามันจะยุบ

    Like

  60. แนะนำด้วยคะว่าทำอย่างไรดี

    Like

    • ขอตอบเท่าที่ทราบนะคะ
      1. การฉีดยาเป็นวิธีการรักษาแบบใหม่ บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล บางคนเคยฉีด 1-2 ปี พอได้ผล เมื่อเวลาผ่านไป ก้อนโตใหม่ พี่จึงไม่ค่อยแน่ใจ
      2. ถ้าผ่า ก็อาจไม่ใช่วิธีที่ดี โดยเฉพาะสาวโสด หมดโอกาสมีลูกได้
      3. เมื่อวานเพิ่งอ่านหนังสือ “ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 70” จบ ของ อ.สาทิส อินทรกำแหง ชีวจิต พี่คิดว่าถ้าไม่เจ็บ หมอ confirm ว่าไม่อันตรายแล้ว ควรทำดังนี้
      (1) ขอให้นั่งสมาธิ อย่าเครียด จะช่วยให้ก้อนยุบลงได้
      (2) การทานอาหาร ควรหันมาทานชีวจิต (ละเนื้อ นม ไข่ ที่กระตุ้นก้อนเนื้อให้โตได้)

      ทั้งนี้เพราะพี่ไม่แน่ใจว่ายาที่ฉีดมีอันตรายในระยะยาวหรือไม่ แม้อังกฤษจะมีการทำวิจัยแล้วก็ตาม
      ทำใจให้สบายนะคะ และขอให้โชคดี

      Like

  61. จุ๊บแจง

    เพิ่งตรวจพบเมื่อวันศุกร์ค่ะ CT หมอบอกขนาดลูกฟุตบอล 30 เซ็นที่ รังไข่
    ต้องส่งไป โรงบาล ราชวิถี น่าจะมี เครื่องมือดีกว่า โรงบาลที่นี่ ยอมรับว่ากลัวมากค่ะ เพราะไม่เคยเข้าโรงบาลเลยสักครั้ง แต่ พอเป็นทีต้องผ่าตัด น่ากลัวจริงๆค่ะ ไม่้ถนัดเข้ากรุงเทพด้วย กลัวจัง

    Like

    • ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะหมอก็ให้เรานอนสลบ ตื่นมาก็เจ็บ ๆ สัก 1-2 เดือนก็ดีขึ้นค่ะ
      ร.พ.ราชวิถี เป็นจุดที่จอแจอันดับต้น ๆ ของ กทม. เพราะอยู๋ตรงอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
      รถไฟฟ้า รมตู้ รถเมล์มหาศาล
      โชคดีแล้วค่ะที่ผ่าตัดที่นี่เพราะสะดวกจริง ๆ ไม่ว่าจะไปไหนก็ต้องมาต่อรถที่นี่
      ขอให้โชคดีนะ อย่ากังวล

      Like

  62. I think this is among the most significant information for me.
    And i’m glad reading your article. But should remark on
    few general things, The site style is great, the articles is really nice : D.
    Good job, cheers

    Like

  63. ฟีรลาเนีย

    หนูพึ่งผ่าไปยังม่ถึง ซีสต์กลัขมาเปนซ้ำ ที่เพิ่มเติมมีเนื้องอกทีกล้ามเนื้อมดลูกส่วนหลัง ตั้งเเต่ผ่าตัดมาหนูหายป่วยเเค่ระยะเเรกๆหลังผ่าตัด นอกนั้นปวดเกือบทุกวัน ตอนนี้ก้อปวดมาก ไปซาวด์เนื้องอกมีชนาด3เซน เป็นโรงบาลเอกชน กมอบอกว่าต้องผ่าตัดออก ค่าใช้จ่ายก้อเริ่มต้นที่9หมื่นผ่าเเค่สองชั่วโมง ชั่วโมงต่อไปบวก5000หนูเลยกลับมาคิดเพราะหนูม่ได้มีเงินถึงขนาดนั้น

    Liked by 1 person

    • น้องใช้ประกันสังคม หรือบัตรทอง ที่รักษาฟรีมีมั้ยคะจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย
      ที่สำคัญ เรื่องนี้ถ้ามีก้อนซึสต์ต้องเอาออกให้หมด เพราะถ้าไม่หมด ก้อนที่เหลือจะโตขึ้นค่ะ ไม่จบเสียที
      ขอให้โชคดี สุขภาพแข็งแรงยิ่่ง ๆ ขึ้นนะคะ

      Like

Leave a Reply ถาม หรือ แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.