อาการของสุนัขโดนงูพิษกัด และวิธีรักษา

บทความสงวนลิขสิทธิ์โดย © สว อิเฎล
ไม่อนุญาตให้นำไปใช้ในเว็ปไซด์อื่น แต่สามารถอ้างอิงเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาได้

งูพิษที่พบมากในเขตกรุงเทพและปริมณฑล คืองูเห่า และงูเขียวหางไหม้ ซึ่งงูเห่ามีพิษทำลายระบบประสาท ทำให้สุนัขชา และกล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงาน ส่วนงูเขียวหางไหม้ มีพิษทำลายระบบเลือด จะทำให้สุนัขมีผื่นเป็นปืดสีแดงใต้ผิวหนัง

หากได้ตัวงูที่กัดสุนัข แล้วไม่แน่ใจ ให้นำไปให้แพทย์ดู แล้วแพทย์จะฉีดเซรุ่มให้ ซึ่งตามคลีนิกอาจไม่มี เวลามีจำกัดคืองูเห่า 2 ชั่วโมง และงูเขียวหางไหม้ 6 ชั่วโมง ดังนั้นให้ตรงไปยังโรงพยาบาลสัตว์ ถ้าโรงพยาบาลขนาดเล็ก จะมี เซรุ่มงูเห่า และงูเขียวหางไหม้ แน่นอน แต่ถ้าเป็นงูชนิดอื่น ให้ตรงไปยังโรงพยาบาลขนาดใหญ่

ถ้าพบว่าสุนัขมีอาการเหมือนถูกงูกัด แต่ไม่ได้ตัวงู ให้ดูที่บริเวณแผล ว่าเป็นเขี้ยว 2 เขี้ยวเหมือนงูหรือไม่ ถ้าเป็นรูเดียว อาจเกิดจากสุนัขไปไล่จับตัวต่อ หรือแตน หรือตะขาบ ซึ่งจะมีอาการเบื้องต้นหมือนงู คือ แผลบวมมาก มีน้ำเหลืองไหลออกมา และถ้าโดนบริเวรปาก สุนัข จะมีน้ำลายเหนียว ๆ ยืดออกมา หากสงสัยว่าเป็นงูกัดจริง ๆ ให้นำไปโรงพยาบาลสัตว์ทันที และเฝ้าดูอาการในโรงพยาบาลจนกว่าอาการจะออก คือเริ่มมีจ้ำเลือดขึ้น หรือเริ่มเกรงกล้ามเนื้อ

ซึ่งขันตอนการวินิจฉัยของตัวเจ้าของ ว่าเป็นรอยงูกัดหรือไม่นั้น ต้องทำอย่างรอบคอบมาก สุนัขสามารถรับเซรุ่มได้ครั้งเดียวในชีวิต เพราะ ร่างกายสุนัขจะสร้าง แอนตี้บอดี้ หรือภูมิคุ้มกัน กับเซรุ่ม ถ้ามีการฉีดครั้งที่สอง สุนัขจะช็อกและเสียชีวิต ดังนั้น เมื่อไม่แน่ใจว่าตัวอะไรกัด แล้วไม่ใช่ว่าการฉีดเซรุ่มเป็นการป้องกัน แต่จะทำให้ เมื่อสุนัขโดนงูกัดจริง ๆ ในอนาคต เซรุมจะไม่สามารถช่วยสุนัขได้

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
ต้นลิ้นมังกร ปลูกกันงูเข้าบ้านได้ผล
เสลดพังพอนรักษาสุนัขที่โดนงูพิษกัดได้

30 Comments

Filed under Uncategorized

30 responses to “อาการของสุนัขโดนงูพิษกัด และวิธีรักษา

  1. Jet

    สุนัขผมช่วยไว้ไม่ทัน โดนงูจงอางกัด เสียชีวิตไปแล้ว..
    แต่ขอบคุณสําหรับข้อมูลมากนะครับผม

    Like

    • ขอแสดงความเสียใจ ณ ที่นี้ด้วย
      อิเฎลพึ่งได้รับความรู้ใหม่จากชาวสวน ว่าสามารถใช้เสลดพังพอนดูดพิษงูออกมาโดยไม่ต้องพาสุนัขไปหาหมอ

      จะพยายามเขียนบทความนี้ขึ้นโดยเร็วที่สุด จะได้ช่วยคนอื่น ๆ

      Like

  2. axbird

    เสียใจมากครับ ไม่ทราบว่าเขาโดนกัดหรือกินงูที่เขากัดเข้าไป เขาเสียไปเมื่อ 1 ชม.ที่แล้ว รักมากเป็นสุนักที่รักเจ้าของ เห่าเก่ง เสียใจที่เพิ่งมาเห็นงูที่หัวหายไปไม่แน่ใจว่าเป็นงูอะไร เห็นเขายังวิ่ง กินข้าว ก่อนหน้าที่เขาจะประมาณเสีย 1 ชม. ไม่น่าเลยสงสารเขา ขอให้ไปสู่ที่ชอบนะเจ้าใหญ่ หมาที่แสนดี

    Like

  3. ที่บ้านสุนัขโดนลูกงูเห่ากัดแต่ไม่ตายช่วยทันจร้าแต่ลุกไม่ขึ้น2วันช่วยป้อยยาป้อนอาหารแบบว่าสุดๆๆผลออกมารอดดีใจมากๆๆคร้า

    Like

  4. singha58

    เสียใจด้วยครับ เมื่อกี๋หมาผมก็กักกับงูเห่า งูเห่าตายแต่หมาผมไม่รู้ว่าโดนกัดหรือเปล่า ผมรอดูอาการอยู่

    Like

    • ขอให้โชคดีค่ะ หมาของใคร ใครก็รักและห่วงนัก

      เมื่อกี้ 2 ทุ่ม ที่บ้้านก็เจองู ไม่รู้งูอะไร เพราะไวมาก
      ดีที่กันหมาเข้าบ้านได้ก่อน

      Like

  5. ann

    น้องหมาชื่อถังทอง อายุยังไม่ขวบเลยถูกงูเห่ากัดตายไปหาหมอไม่ทัน เพราะไม่รู้มันกัดตรงไหน ต้องทำยังไง เหตุการณ์มันเร็วมาก วันนี้มันกัดหมาตายไม่รู้วันไหนมันจะมากัดเรา

    Like

  6. arnold koppy

    ช่วยไม่ทันเหมือนกัน ไม่รู้ว่ามีเซรุ่ม โดนงูเห่ากัดน้องเล็กฉลาด ประจบเก่ง เล่นเอาพี่ ๆ บางแก้ว 3 หน่อเงียบกันทั้งบ้านข้าวปลาก็ไม่กิน

    Like

  7. WORANAN NGAMSRI

    ใครที่เลี้ยงเจ้าตัวเล็ก(หรือใหญ่)ทั้งหลายควรจะมีสมุนไพร”รางจืด”และ”เสลดพังพอน”ติดบ้านไว้เพื่่อยามฉุกเฉินสามารถช่วยชีวิตได้ทั้งคนและเจ้าตัวเล็กของเรา ที่บ้านดิฉันมีไว้ทั้ง2อย่างและก็ได้ช่วยชีวิตเจ้าตัวเล็กที่เรารักและเขาก็รักเราที่สุดได้หลายครั้งแล้วค่ะ ใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับสมุนไพร2ตัวนี้โทร.สอบถามได้ค่ะ 083-8639659 ยินดีให้คำปรึกษาฟรีค่ะ เพราะเข้าใจคนรักเจ้าตัวเล็ก(หรือใหญ่)ดี แม้บางครั้งมันจะทำยุ่งบ้างแต่ก็น่ารักตีมันไม่ลงสักที

    Like

  8. aew

    น้องหมาที่บ้านก็โดนงูกัดค่ะ กำลังท้องด้วย เสียใจมาก เราไม่ได้อยู่บ้าน เป็นเพราะเราดูแลเขาไม่ดี แย่จริงๆ

    Like

    • ไว้ในบ้านก็ไม่ดี ไว้นอกบ้านก็เสี่ยง
      วิธีแก้ คือ ทุก ๆ สถานที่ในไทย ควรอนุญาตให้เจ้าของนำหมาไปด้วยได้

      Like

  9. nikky

    หมาที่บ้านโดนงูเห่ากัดบริเวณปาก อาการคือเกร็ง น้ำลายยืดตาขวาพร่ามัวพ่อใช้รางจืดประพรมที่แผลวัน-สองวันแรกมันอาเจียรตลอด (ที่บ้านเพิ่งบอกเย็นวันที่ 2 ตอนแรกคิดว่าแค่โดนพิษงูพ่นใส่ตา เพราะปกติหมาตัวนี้ก็สู้กับงูเห่าปลวกและกัดงูตายเป็นประจำ) มันแค่ซึมและไม่กินอาหารกินน้ำก็อาเจียรออกหมด เราไปหาสัตวแพทย์(เล่าอาการให้ฟังโดยที่เราก็ยังไม่เห็นหมาเลย)ท่านแนะนำว่าถ้างูเห่ากัดจริงต้องฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเพราะแค่ 10 นาทีสุนัขก็ตายได้และต้องแน่ใจว่าเป็นงูชนิดนี้จริงๆเท่านั้นไม่งั้นฉีดไปก็อันตราย ให้ดูที่ตรงแผลกัดว่ามีรอยเขี้ยว 2 รอยรึเปล่า แต่กรณีหมาที่บ้านเรา 2วันผ่านมาแล้วเห็นแต่รอยแผลที่ผิวหนังถลอกแล้วก็อักเสบแล้วด้วย หมาคงโดนงูเห่ากัดจริงๆจากอาการแรกๆที่พ่อเล่าให้ฟัง แต่ที่มันรอดมาได้อาจเพราะมันมีภูมิต้านทานจากเคยโดนพิษงูพ่นใส่ตามาก่อนบ่อยครั้ง เราให้ยาคลายกล้ามเนื้อมันเช้า-เย็นครั้งละเม็ดช่วยลดการปวดด้วยจากที่เห็นมันเกร็งๆคอเวลาเราจับมันหัน เย็นวันที่ 3 มันก็เดินออกมากินอาหารเองได้แต่น่าสงสารคือแผลที่ปากเป็นหนองลึกลงในเนื้อ เราเลยให้ยาต้านการอักเสบอีกเช้ากะเย็น(หมาตัวนี้เคยกินยาแก้อักเสบมาบ่อยเพราะแผลเค้ามักอักเสบเวลาไปโดนอะไรมา) ตอนนี้กังวลกับแผลที่กลัวจะลุกลามต้องรอดูอาการอีก2-3 วัน อยากแชร์ประสบการณ์แล้วจะมาเล่าให้ฟังใหม่หากมีโอกาสนะคะ

    Like

    • boon

      เพิ่งจะพาหมา 2 ตัว ไปหาหมอมาครับ โดนงูเขียวหางไหม้ตายตอนแรกคุณแม่นึกว่ากัดกันเองแบบเล่นแล้วกัดกัน พอเห่าครั้งที่ 2 ไปดูเจองูซะแล้ว งูเสร็จคุณแม่ พออ่านในนี้ก็รีบพาไปหาหมอเลย หมอฉีดยาให้ รอดูอาการถ้าไม่ยุบ(ที่ปาก2 ข้าง)ให้ไปหาหมอใหม่ วันพรุ่งนี้ ขอบคุณครับ ที่ผมได้อ่านเรื่องราวของพวกคุณ รักหมาเหมือนผมเลย

      Like

  10. คนรักสัตว์

    หมาที่บ้านนอนเฝ้าข้างห้องนอน ตอนตี 4 ได้ยินเสียงร้องเหมือนเเจ็บ 3 ครั้งแล้วเงียบไป ลุกขึ้นไปดูที่ที่นอนเห็นฉี่ราด ส่วนตัวมันวิ่งไปหน้าบ้านตาแดง บวมเบ่ง หางจุกตูด มีน้ำลายเเป็นฟองเต็มปาก รีบเก็บใบรางจืดประมาณ 20 ใบมาหั่นฝอยขยำกับน้ำเล็กน้อยจับใส่ปากมันทั้งกากและน้ำ สักพักดูมันดีขึ้น เช้าตาบวมยุบลงแต่นอนนิ่งไม่ซนและเสนอหน้าตอนมาเปิดประตูเหมือนทุกวัน จึงเก็บใบรางจืดใบล่างๆแก่ๆมาหั่นฝอยขยำกับน้ำคั่นเอาน้ำกรอกปากมันอีก1 แก้ว ผ่านไป 1 ชม.ตอนนี้ตาเกือบปกติ มีร่องรอยตาแดงอยู่บ้าง นำ้ลายไม่ฟูมปากเรียกแล้วเดินมาหา กระดิกหางแล้ว บอกต่อคนรักสัตว์ค่ะ

    Like

  11. สมัย. ลาเกลี้ยง

    น้องหมาไม่เห่า แต่วิ่งหา ดมไปทั้ว สักพัก ก็ดิ้น ๆ แล้วก็จากไป. พบว่า ปากเหมืิืือนถูกกัด. มีเลือดซึม ก็ไม่รู้ว่า โดนอะไร ทำไมสิ้นใจเร็ว ทำใจไม่ได้. ใครรู้บ้าง.

    Like

  12. คนมันรักพี่มันนี่

    ขอความช้วยเหลือด่วยค่ะลูกสาวพันธ์ไซบีเรียโดนงูกันได้ 2 วันแล้วหาหมอแล้ว หมอบอกว่าภายใน 24 ชั่วโมง นี้ถ้ารอดก็รอดเพราะพิษมันเขากระแสเหลือแล้วมีอาการกะตุ่งแล้ว สงสารมากเป็นปีใหม่ที่แย่มาก ใครก็ได้ช่วยมันด้วยค่ะทำใจไมได้เลย

    Like

  13. ภัทรวรินทร์

    เมื่อวานแมวสุดที่รักของฉันม้นโดนอะไรกัดก็ไม่รู้ มันมีอาการชักด้วยแล้วก็ไอ้เหมือนจะเอาสิ่งแปลกปลอมออกมาแล้วฉี่แตกด้วยเป็นประมาณสองโมงเช้า น฿กว่ามันไม่สบายเฉยๆแล้วอีกอย่างป้าก็ไม่อยู่เลยไม่มีรถพามันไปหาหมอเลยพอถ฿งตอนเที่ยงป้าก็มาแล้วบอกว่ามันป็นอะไรก็ไม่รู้แล้วป้าก็บอกว่าไปเอาไข่มาแล้วก็ตอกไข่ใส่ปากมันแต่ก็ไม่ทันมันก็เลยตายไป ป้าของฉันร้องไห้เสียใจมากเพราะรักมันและตอนนี้ฉันเองก็ยังทำใจไม่ได้และก็ยังเอาร่างไร้วิญญานของมันไปฝังหลังบ้านตอนนี้ก็ได้แต่คิดถึงมันแต่ก็ยังสรูปไม่ได้ว่ามันเป็นอะไรถึงตายได้ แต่ก็เสียใจมากเลยค่ะ

    Like

  14. woranan ngamsri

    ถ้ารู้ว่าหมาโดนงูฉกให้เอาใบเสลดพังพอนใบแก่ๆ15-20ใบโขลกหรือปั่นให้ละเอียดผสมน้ำสะอาด1แก้ว แล้วกรอกให้หมากินให้หมดทันที หากหมาโดนงูพ่นพิษใส่ตาซึ่งตาหมาจะบวมปิดก็ให้เอาสลิ้งฉีดยาดูดน้ำเสลดพังพอนฉีดใส่ตาหมาด้วยเพื่อล้างพิษงูที่อยู่ในตาหมา แล้วตำเสลดพังพอนใบแก่ๆอีก5-10ใบ เอาพอกปิดที่แผลที่โดนงูกัดเอาผ้าพันไว้เพื่อให้เสลดพังพอนดูดพิษงูออก เมื่อหมาหายดีแล้วก็ให้ต้มสมุนไพรรางจืดแบบเข้นข้นพอน้ำเย็นแล้วให้เอาสลิ้งฉีดให้หมากินเดือนละ2ครั้ง ต้นเดือนและกลางเดือน ครั้งละ30ซีซี. เพื่อให้ร่างกายหมามีสารต้านพิษอยู่ในร่างกาย หากเราไม่อยู่บ้านแล้วหมาโดนงูฉกหรือโดนยาพิษ สารรางจืดที่อยู่ในร่างกายหมาจะได้ช่วยได้ สมุนไพรรางจืดสามารถต้มไว้พอเย็นแล้วก็กรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้แล้วเราดื่มเป็นน้ำชาเย็นขับสารพิษในร่างกายของคนก็ได้ แต่ถ้าหากคนหรือหมาไม่สบายแล้วอยู่ในช่วงที่ใช้ยารักษาอยู่*ห้ามดื่มกิน*ชารางจืดเด็ดขาด เพราะสารจากสมุนไพรรางจืดจะไปดับฤทธิ์ยานั้นหมด เจ้าตัวยุ่งของดิฉัน5ตัวก็รอดตายจากโดนงูเห่าและงูจงอางฉกกัดและพ่นพิษใส่ตามาหลายครั้งก็เพราะสมุนไพรไทยรางจืดกับเสลดพังพอนนี่ละค่ะ
    วรณัน งามศรี

    Like

  15. นิมิตร ทักโลวา

    น้องหมาที่บ้านผมชื่อดำเพศเมียชอบไล่ล่าสัตว์มีพิษทุกชนิดไม่เว้นแม้ตะขาบด้วยประสบการณ์หลายปีเขากำจัดงูชนิดต่างๆเพียงไม่กี่นาทีแต่ถึงอย่างนั้นเขาก็พลาดจนได้เพราะไม่ทันระวังงูเห่าเลื้อยเข้าบ้านและหายไปโดยไม่รู้อยู่ไหนหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอต้องคอยระวังไปด้วยสุดท้ายต้องอาศัยเจ้าดำมาช่วยหาดมไปเรื้อยมาหยุดตรงตู้เก็บเอกสารชึ่งก็มีหลายชั้นเจ้าดำคอยดมทีละชั้นที่ผมดึงออกมาให้ดมพอถึงชั้นสุดท้ายเขากำลังยื่นจมูกดมทันใดนั้นงูเห่าพ่นพิษใส่ตาทั้งสองข้างต่อหน้าต่อตาผมที่ยืนดูอยู่ผมไม่รู้จะทำอย่างไรจึงโทรถามชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่หลายหมู่บ้านก็ไม่มีใครรู้วิธีแก้พิษเจ้าดำพยายามใช้เท้าหน้าลูบตาทั้งสองข้างโดยไม่ส่งเสียงร้องผมหาน้ำเปล่ามาล้างหน้าให้มันด้วยความสงสารหน้าบวมมากจนม่านตาปิดสนิททั้งสองข้างไม่นานก็มีคนโทรศัพท์มาตามๆกันจากหลายหมู่บ้านพวกเขาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารีบนำข่ามาเคี้ยวให้ละเอียดเปิดตาเขาออกแล้วเป่าใส่ทีนี้เจ้าดำร้องเสียงลั่น ฤทธืข่าทั้งเผ็ดทั้งแสบแค่ครั้งเดียววันรุ่งขึ้นม่านตาเริ่มเปิดวันที่สามเขาลืมตาได้เป็นปรกติผมดีใจมากที่ได้เขากลับคืนมา

    Like

  16. I’m not that much of a internet reader to be honest but your blogs really nice, keep it up!
    I’ll go ahead and bookmark your site to come back in the future.
    Cheers

    Like

  17. สวัสดีค้ะฉันชื่อ ออมนะคะ
    คือตอนนี้หมาของฉันถูกงูอะไรกัดไม่ทราบเหมือนกัน เมื่อวานนี้หมาของฉันได้เห่างูชนิดนึงแล้วงูตัวนั้นมันรำคาญรือว่าอะไรไม่รู้ มันเลยกระโดนมากัดคอหมาฉัน ตอนนี้คอบวมมากข้าวไม่กินเสียงร้องของมัน เจ็บปวดทำให้ฉันเจ็บปวดไปกับมัน จะพาไปหาหมอก็ไม่ยอมไป มีแต่ร้องขู่ ตอนนี้มีแต่นอนโทรมไม่วิ่งเมื่อตะก่อนเลยฉันมีแต่นั่งดูและร้องไห้ ถึงหมาของฉันจะเป็นหมาเรร่อนที่ฉันเก็บมาจากข้างทาง ถึงมันจะดุ จะกัดฉัน มันก็ไม่เคยจะทำร้ายอะไรโหดร้ายฉันรักตัวนี้มาก แต่มันก็ต้องเป็นเวณกรรม สิ่นะ TT

    Like

    • 1. เคี้ยวใบเสลดพังพอน แล้วโปะไว้ที่แผล อาจใช้ผ้ามัดก็ได้
      2. ถ้าแผลมีลักษณะแข็ง แสดงว่าเป็นพิษงูที่ทำลายระบบเลือด เช่น งูเขียวหางไหม้ 3. เชิญหมอมารักษาที่บ้าน อาจคิดค่าเดินทาง 200 บาท
      ขอให้เป็นปกติไว ๆ ค่ะ

      Like

  18. P.L. Mutd

    หมาไม่รุ้โดนอะไรกัด หลายวันแล้ว แรกๆมันมีอาการเหมือนโดนยา มีน้ำลายยืดตลอดเวลา มีแผลเปื่อยที่ขา เวลาเดินจะเซๆ แต่มันก่กินอะไรได้ปกติ แต่ตอนนี้มันไม่กินอะไรเลย ได้แต่นอนตัวผอมมาก หายใจแรงมาก ผมได้แต่คอยป้อนน้ำ สงสารมันมากแต่ไม่รุ้จะช่วยยังไง จะพาไปรักษาก่กลัวว่าค่าใช้จ่ายจะแพง

    Like

    • ลองทำแบบคำตอบหรือยังว่า ให้เคี้ยวใบเสลดพังพอน โปะพอกบนแผล ทำบ่อย ๆ จะเห็นใบเสลดพังพอน จากสีเขียว ดูดพิษออกมาจนเป็นสีดำ ๆ

      Like

  19. ภูมิ

    หมาผมโดนงูกัด

    Like

    • ลองทำแบบคำตอบหรือยังว่า ให้เคี้ยวใบเสลดพังพอน โปะพอกบนแผล ทำบ่อย ๆ จะเห็นใบเสลดพังพอน จากสีเขียว ดูดพิษออกมาจนเป็นสีดำ ๆ

      Like

  20. กกก

    คือหมาเพื่อนโดนงูกัดที่บ้าน แล้วเที่ยวบ้านไม่มีหมอด้วย โดนงูเห่ากันค่ะไม่รู้จะช่วยยังไงดี ใครก็ได้บอกวิธีช่วยหน่อย

    Like

    • ให้เคี้ยวใบเสลดพังพอนให้ละเอียดพอควร แล้วโปะแผลที่ถูกกัด ทำบ่อย ๆ เสลดพังพอนจะดูดพิษงูออกมาได้ค่ะ แต่ไม่ถึง 100% น้องหมาส่วนมากรอด

      Like

Leave a Reply ถาม หรือ แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.