นิยายธรรมนิเทศศาสตร์ เรื่อง “ไอ้ปื๊ด” โดย พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล

นิยายเรื่อง “ไอ้ปื๊ด” โดย พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล เป็นนิยายที่อธิบายความจริงทางนิเทศศาสตร์ ศาสตร์แห่งการสื่อสารได้ดีมาก ๆ ตอนที่ สว อิเฎล เข้าฟังบรรยาย อบรมผู้ประกาศวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง วิทยากรได้จุดประเด็นว่า คนเรามักจะพูดสิ่งที่อำนวยประโยชน์ให้แก่ตนเองเท่านั้น แม้ว่าสารนั้นจะเป็นเรื่องจริง แต่ก็มิได้นำมาพูดทั้งหมด หากแต่เลือกพูดเฉพาะบางส่วนเท่านั้น

สว อิเฎล ทฤษฎี การสื่อสาร นันทบุเรง ไดโนเสาร์

ไอ้ปื๊ดเป็นลูกจ้าง ทำหน้าที่เฝ้ารีสอร์ท ณ ขณะนั้น เจ้านายของเขาอยู่ต่างจังหวัด วันนั้นไอ้ปื๊ดโทรหาเจ้านาย โดยมีบทสนทนาดังต่อไปนี้
(สรุปจากการเทศน์ เมื่อ ก่อน 13/10/2556)

ไอ้ปื๊ด: นกแก้วตาย
เจ้านาย: ตัวไหนหล่ะ
ไอ้ปื๊ด: นกแก้วตัวที่ชนะการประกวดพูดตาย
เจ้านาย: มันไปกินอะไรถึงตาย
ไอ้ปื๊ด: มันไปกินเนื้อม้าเน่า
เจ้านาย: อ่าว! ม้าเน่ามาจากไหน
ไอ้ปื๊ด: ม้าพันธุ์แท้ตาย
เจ้านาย: มันตายอย่างไร
ไอ้ปื๊ด: ม้าหัวใจวายเพราะไปลากรถขนน้ำ
เจ้านาย: ทำไมม้าต้องไปลากรถขนน้ำ
ไอ้ปื๊ด: เพราะ รีสอร์ทไฟไหม้
เจ้านาย: มันไหม้ได้อย่างไร
ไอ้ปื๊ด: เทียนล้มใส่ม่าน
เจ้านาย: รีสอร์ทมีไฟฟ้าใช้ ทำไมต้องจุดเทียน
ไอ้ปื๊ด: ทำพิธีศพ
เจ้านาย: ศพใคร
ไอ้ปื๊ด: ศพคุณผู้หญิง
เจ้านาย: เฮ้ย ทำไมเมียของเราถึงตายได้หล่ะ
ไอ้ปื๊ด: พอดีคุณผู้หญิงมากลางดึก ผมคิดว่าโจร ผมเลยเอาไม้กอล์ฟฟาดตาย

ความโกรธสามารถเกิดและดับโดยมีความโกรธของเหตุการณ์ใหม่เข้ามาแทนที่ ณ บทเรียนนี้ สว อิเฎลสามารถอธิบายว่า มีความ Uncertainty หรือความไม่แน่ใจเกิดขึ้น เจ้านายมีความสงสัยขึ้นมาเป็นระยะ ๆ เมื่อสงสัยแล้วก็โกรธ และเมื่อโกรธก็สงสัยต่อ คือ Crisis เกิดขึ้นมาซ้อน Crisis ไปเรื่อย ๆ จนเกิดความซับซ้อน (Complexity)

สว อิเฎล ทฤษฎี การสื่อสาร

คำถาม: นักศึกษาแต่งนิยายสั้นแนวนักสืบ Conan เลียนแบบเรื่อง “ไอ้ปื๊ด”

บทความที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับทฤษฎีการสื่อสาร และโมเดล
ทฤษฎีการพิจารณาก่อนเชื่อ Elaboration Likelihood Theory และทฤษฎีแรงจูงใจ
โมเดลแสดงแบบแผนระบบการคิด Heuristic-Systematic Model
ทฤษฎีการให้เหตุผล Attribution Theory
ทฤษฎีปัญหาและทฤษฎีการบูรณาการ Problematic-Integration Theory
ความไม่แน่ใจ หลังจากเกิดวิกฤต Crisis
นิยายธรรมนิเทศศาสตร์ เรื่อง “ไอ้ปื๊ด” โดย พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล
การเข้าใจแนวคิดผิด ในการสื่อสารในภาวะวิกฤต (Misconceptions of Crisis Communication)

23 Comments

Filed under Communication

23 responses to “นิยายธรรมนิเทศศาสตร์ เรื่อง “ไอ้ปื๊ด” โดย พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล

  1. 53123311054

    เหตุการณ์ของฝั่งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง คือ ทั้งสองฝั่งมีความขัดแย้งกันจากเรื่องของปัญหาการเมือง โดยแบ่งออกเป็นสองฝ่าย กลุ่มคนเสื้อเหลือง กับ กลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งสองฝ่ายนี้มีการกระทบกระทั่งกันมาโดยตลอด มีการตอบโต้กันทั้งร่างกายและคำพูด หนึ่งในกรณีนั้นคือการตอบโต้กันทางด้านเฟสบุ๊ค เรื่องการจำนำข้าวเป็นโครงการของรัฐบาล ที่กำลังมีปัญหาอยู่ในตอนนี้ ทุกคนต่างสงสัยในเรื่องของโครงการว่าทำไมถึงไม่ขายข้าว ถ้าไม่ขายแล้วจะเอาเงินจากไหนมาให้ชาวนา แล้วเงินกองทุนที่ตั้งโครงการนี้ขึ้นมาหายไปไหน ชาวนาที่เอาข้าวมาจำนำแล้วยังไม่ได้เงิน ทางฝ่ายของรัฐบาลก็ได้เลื่อนกำหนดการจ่ายเงินให้กับชาวนา จึงเป็นที่สงสัยของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโครงการนี้
    ประเด็นของปึ้ด ได้มีการกล่าวถึงเหตุการณ์ปัญหามาให้เห็นภาพโดยที่ประเด็นของปึ้ดมันความผิดคือทำให้ภรรยาของเจ้าของรีสอร์ทตาย ในกรณีของปึ้ดไม่ได้พูดเรื่องนี้เลยทีเดียว แต่ปึ้ดเริ่มพูดจากประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คือการไม่พูดทั้งหมด เลือกพูดแต่ส่วนที่ตัวเองไม่ผิด จึงทำให้เห็นว่าพยายามไม่พูดความจริงทั้งหมดเป็นการเบี่ยงเบนประเด็น เพื่อไม่ให้ดูว่าตัวเองทำผิดทั้งหมดซะทีเดียวเพื่อให้เจ้าของรีสอร์ทคิดว่าตัวเองไม่ผิดทั้งหมด
    ประเด็นของโครงการรับจำนำข้าว ทางฝ่ายผู้รับผิดชอบได้มีการออกมาชี้แจงถึงเรื่องของโครงการรับจำนำข้าวว่า มีการจ่ายเงินให้ชาวนาไปแล้วบางส่วน แต่ไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า เงินของโครงการที่ตั้งไว้หายไปไหน ตอบคำถามคลุมเครือ เบี่ยงเบนประเด็นไปยังเรื่องอื่น ไม่สามารถบอกได้ว่าเงินของโครงการนั้นหายไปไหน หรือ ใช้เงินไปกับโครงการนี้เท่าไหร่ และล่าสุดรัฐบาลบอกว่าจะไปกู้เงินกับธนาคารออมสิน แต่ธนาคารไม่ให้กู้ ทำให้ทางรัฐไม่สามารถนำเงินมาให้กับชาวนาได้ โดยอ้างว่า ฝ่ายเสื้อเหลืองไปกดดันธนาคาร ข่มขู่ว่าไม่ให้รัฐบาลกู้ ทั้งๆที่ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ามันเป็นเงินจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นจากฝ่ายของผู้ที่ฝากเงินไว้กับธนาคารได้ แล้วถ้ารัฐบาลยังไม่ขายข้าวแบบนี้แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้คืนให้กับธนาคาร ซึ่งเรื่องนี้เป็นการทำงานที่ไร้ซึ่งระบบแบบแผนของรัฐบาล รัฐบาลก็ยังไม่ยอมรับความจริง

    Like

  2. ไอ้ปี๊ดเป็นพนักงานรีสอร์ทแห่งหนึ่งแต่ความจริงแล้วไอ้ปี๊ดเป็นสายลับของรัฐบาลที่ถูกส่งไปเพื่อหาเบาะแสของการตายของเจ้าของรีสอรทในการสืบทำให้ไอ้ปี๊ดได้หลักฐานสำคัญมาไว้ในมือแต่แล้วก็ต้องผิดหวังเมื่อคนร้ายได้มาพบไอ้ปี๊ดทำให้ไอ้ปี๊ดโดนฆ่าตาย

    เนติ แก้วสวรรค์ am
    57823311007

    Like

  3. วรรธนะ 57123311007

    มีพ่อลูกคู่นึงอาศัยอยู่อย่างสงบใน พ่อทำงานตัดฟืน และ รับจ้างทั่วไป วันหนึ่งพ่อได้ไปทำงานขนของให้กับเศรษฐีในเมือง และ เกิดเหตุการที่ไม่คลาดฝัน มีกล่องหล่นลงมาจากที่สูงจะทับเศรษฐี พ่อจึงเข้าไปรับไว้แทนและได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัว เศรษฐีได้บอกลูกชายไว้ว่า ถ้าพ่อรู้สึกตัวแล้วให้ไปเอาเงินค่าจ้างและค่ารักษาตัวด้วย เมื่อพ่อรู้สึกตัวลูกก็ได้บอกอย่างนั้นพ่อจึงบอกไปว่า ให้ลูกชายไปเอาแทน แต่เอามาแค่ค่าจ้างก็พอ ค่ารักษาไม่ต้อง ลูกชายมิได้ทำตามคำสั่ง ไปรับเงินก็จริง แต่ลูกชายบอกเศรษฐีว่า พ่อผมบอกว่า บาดเจ็บหนักไม่ได้ทำงานหลายวัน คงเสียรายได้หลายวันแน่ ทำให้เศรษฐีต้องจ่ายตังหลายบาทเลยทีเดียว

    Like

  4. Sitthichai Boonthos

    มีเพื่อนสนิทกันอยู่1คู่ ซึ่งทั้งคู่สนิทกันมากไปไหนด้วยกันตลอด มีชื่อว่าAกับB แต่แล้ววันหนึ่งทั้งคู่มีเรื่องกับวัยรุ่นแถวๆบ้านของทั้งคู่ซึ่งAหยิบมีดมาแทงหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นทำให้เสียชีวิตทันทีจากนั้นAฝากมีดไว้กับB รุ่งขึ้นตำรวจได้มาจับAก่อนที่จะเดินทางไปจับB Aรีบบอกกับตำรวจว่าBเป็นคนหยิบมีดมาแทงวัยรุ่นเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ซึ่งภายหลังBทราบความจริงทุกอย่างจึงทำให้ทั้งคู่ตัดขาดความเป็นเพื่อนกันในที่สุด เพราะคำพูดของAที่ใส่ร้ายเพื่อนเพื่อให้ตัวเองได้ผลประโยชน์

    57123311049

    Like

  5. Sitthichai Boonthos

    มีเพื่อนสนิทที่รักกันมาก ชื่อ AกับB ทั้งคู่สนิทกันมากไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเพราะบ้านของทั้งคู่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน มีอยู่วันหนึ่งทั้งคู่มีเรื่องชกต่อยกับวัยรุ่นในหมู่บ้าน Aหยิบมีดขึ้นมาแทงวัยรุ่นจนเสียชีวิตทันที Aกลัวมากจึงเอามีดมายัดใส่มือB ในวั่นรุ่งขึ้นตำรวจได้มาจับทั้งคู่ แต่Aรีบบอกกับตำรวจว่าBเป็นคนหยิบมีดขึ้นมาแทงวัยรุ่นจนเสียชีวิตเพื่อที่Aจะได้รอดจากการติดคุกแต่ตำรวจมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดว่าAเป็นคนแทง หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ตัดขาดกันในที่สุดเพราะการพูดเพื่อให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์ของA

    57123311049

    Like

  6. 57123311028 Am

    นายวันและทองดีเป็นเพื่อนที่รักกันมากๆแต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งมีในขณะที่นายวันและทองดีไปเที่ยวที่ผับในย่านดังของตรอกแห่งหนึ่งทั้งคู่ก็ได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่มีหน้าตาที่แสนสวยมากๆและนายวันก็ชอบเธอมากๆแต่นายทองดีไม่มีท่าทีว่าจะสนใจทั้งๆที่ปกติแล้วนายทองดีเป็นเสือผู้หญิงที่สนใจผู้หญิงสวยๆทั้งนั้น ด้วยความสงสัยนายวันจึงถามนายทองดีว่าเพราะอะไรถึงได้ไม่สนใจ

    นายวัน:เห้ยยไอ้ทองดีวันนี้เอ็งเป็นอะไรวะ
    นายทองดี:ทำไมเอ็งถึงถามข้าแบบนั้นล่ะ
    นายวัน:ก็ปกติเอ็งเห็นสาวสวยๆก็ต้องถูกใจนี่
    นายทองดี:ก็ใช่แต่ยกเว้นแค่กับผู้หญิงคนนั้น
    นายวัน:ทำไมวะออกจะสวยแล้วก็ดูกุลสตรีปานนั้น
    นายทองดี:เอ็งลองไปขอเบอร์เธอหรือไม่ก็ชวนเธอไปต่อที่ห้องแล้วเอ็งก็จะเข้าใจ

    เมื่อได้ฟังความดังนั้นนายวันเลยทำตามที่นายทองดีบอกและก็ต้องตกใจเมื่อได้ยินเสียงที่แสนมาดแมนหลังจากที่เธอคนนั้นเมาก็พูดด้วยเสียงปกติซึ่งสรุปได้ว่าเธอคนนี้ไม่ใช่ผู้หญิงแท้ๆแต่เป็นสาวเทียมที่นายทองดีเคยเกือบพลาดมาก่อนนั่นเอง
    นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมนายทองดีจึงไม่แลหญิงสาวคนนั้นเลยแม้แต่น้อย

    Like

  7. padcharaporn 030

    เหตุการณ์ที้จะยกตัวอย่างมานั้นเป็นเหตุการณ์ของเด็กชายคนหนึ่งที่เอาเหรียญทีาได้ไปหยอดกระปุกแล้วไปฝังดินที่สวนท้ายหมู่บ้านเพื่อที่จะได้แอบเอาตังไปเล่นเกมส์ในวันรุ่งเช้า พอรุ่งเช้ามา พบว่าตังได้หายไป จึงได้ไปร้องเรียนกับผู้ใหญ่บ้านว่าถูกขโมยตังไป ผู้ใหญ่บ้านจึงได้เรียกทุกคนมาประชุมกันแล้วหาผู้ที่ขโมยตังของเด็กผู้ชายคนันั้น ผู้ใหญ่บ้าน:ใครที่ขโมยตังไปขอให้ยอมรับความจริงด้วย ชาวบ้าน :โหยผู้ใหญ่ เงินแค่นั้นใครจะขโมยไปล้ะท่าน ผู้ใหญ่บ้าน : งั้นคงต้องขอเงินคนล้ะยี่สิบบาทที่เป็นเหรียญน้ะ ถ้าใครไม่มึเหรียญก็ขอให้ลุกออก ชาวบ้าน:ทถกคนต่างลุคกุนออก ผู้ใหญ่บ้าน : ท่าเหนหรือพบว่าใครมีเหรียญจะถือว่าผู้นั้นเปนขโมย ชาวบ้าน : ย้านกลับมานั่งที่เดิม ผู้ใหญ่บ้าน : ขอให้ทุกท่านมาหยอดเหรียญในกะละมังใบนี้น้ะ ชาวบ้าน:ทุกคนต่างมาหยอด จนกระทั่งมาถึงชาวบ้านคนหนึ่งหยอด ผู้ใหญ่: เห้ย แก หนูดเดี๋ยวนี้น้ะ! แกนั่นแหละที่ขโมยตังไป เด็กคนัน้น:ลุงผู้ใหญ้รุ้ได้ๆงอ้ะ ผู้ใหญ่บ้าน : ก็รู้สิ่ เพร่ะว่าเหรียญที่มะนมาหยอดน้ะ เป็นเหมือนเศษดินเกาะตามเหรียญน้ะสิ่ เพราะโดนน้ำ ดินก้อจะหลุดลอยออกมาไง ^^

    พัชรพร 57123311030 am

    Like

  8. อัจจิมา สุทธนไตร 57823315021 AD

    คนเราจะโกธรไครน้อยหรือโกรธไครมากก็อยู่ที่ว่าเรื่องที่ทำให้โกรธนั้นสำคัญกับเรามากน้อยเพียงได้ สำคัญมากก็โกรธมาก สำคัญน้อยก็โกรธน้อย ไม่มีไครที่ไม่โกธร
    แต่ต้องโกรธอย่ามีสติ เหมือนคำพูดที่ว่า “โกรธคือโง โมโหคือบ้า

    Like

  9. นิพัทธา 57123311015

    มีเพื่อนรักอยู่คู่หนึ่ง รู้จักกันมาตั้งเเต่สมัยเรียนคนนึงเรียนเก่งคนเรียนไม่เก่งเเต่สองคนนี้ช่วยกันตลอด จนทั้งสองคนนี้เรียนจบมหาลัยและคนเรียนไม่เก่งได้มีแฟนไปและแฟนคนนี้ก็สนิทมากกับเพื่อนที่เรียนเก่ง ทำให้แฟนของคนที่เรียนเกิดการหลงรักคนที่เรียนเก่งเพราะนิสัยและความรู้ต่างกันเยอะ ทั้งสองคนได้แอบคุยกันลับหลัง และแฟนที่เรียนไม่เก่งก็รู้ความจริงเข้าทำให้เกิดความขัดเเย้งระหว่างคนรักกับเพื่อน สุดท้ายเพื่อนทั้งสองคนนี้ก็ใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาคุยกันว่า เป็นมายังไงทำไมถึงเกิด ใช้สติและอารมณ์ ที่ไม่มีความโกรธเเค้นมาคุยกัน สุดท้ายเพื่อนทั้งสองคนรักกันเหมือนเดิมส่วนแฟนของตนได้เลิกลากันไป

    Like

  10. อริษา จ่าชัยภูมิ 019 Ad.vip

    เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง ในช่วงเวลาดึกที่แสนจะเงียบสงัดในช่วงเวลาที่ควรจะนอนหลับสบายแต่กลับมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เสียงโทรศัพท์สายนั้นที่โทรมาคือพี่สาวของBซึ่งโทรมาบอกว่าพ่อที่ป่วยนั้นได้เสียชีวิตลงแล้ว โดกยการฆ่าตัวตายเนื่องจากที่บ้านของBนั้นได้ล้มละลายลงและพ่อของเขานั้นทนรับสภาพและรับปัญหานี้ไว้ไม่ไหวจึงได้ตัดสินใจฆ่าตัวตาย

    Like

  11. หน้านี้ตรวจแล้วนะ

    Like

  12. อภิวัฒน์ ศรีเสน 57823315023 ad ปี2 vip

    มีเพื่อนซี้คู่หนึ่งรักกันมากชื่อ A อีกคนชื่อ Bแต่มีอยู่วันหนึ่งเขากับชอบผู้หญิงคนเดียวกันเขาทั้งสองคนจึงตกลงคุยกัน Aถามว่าทำไมถึงชอบผู้หญิงคนเดียวกับเรา Bเลยตอบเราแอบชอบมานานแล้ว Aแต่เราขอเหอะ Bขออะไร Aขอให้เรายังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม.

    Like

    • อภิวัฒน์ ศรีเสน 57823315023 ad ปี2 vip

      มีเพื่อนซี้คู่หนึ่งรักกันมากชื่อ A อีกคนชื่อ Bแต่มีอยู่วันหนึ่งเขากับชอบผู้หญิงคนเดียวกันเขาทั้งสองคนจึงตกลงคุยกัน Aถามว่าทำไมถึงชอบผู้หญิงคนเดียวกับเรา Bเลยตอบเราแอบชอบมานานแล้ว Aแต่เราขอเหอะ Bขออะไร Aขอผู้หญิงคนนั้นเหอะ Bยังไงก็ไม่ให้เรารักเขาไปแล้ว Aงั้นเรายอมเพื่อน Bยอมอะไร Aยอมเห็นนายมีความสุข

      Like

  13. Pingback: จิตลักษณะ หรือ บุคลิกภาพ ก่อให้เกิดอะไรได้บ้าง? | Sw-Eden.NET

  14. Pingback: กยศ. ปีนี้ 2563 รายได้รวม 360,000 บาทก็กู้ได้จร้า! | Sw-Eden.NET

Leave a Reply ถาม หรือ แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.