ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน สุนัขตาย

Effects of Vaccination of Dog
สรุปโดย รตจิตร
Concluded by Ratajit | August 3, 2018

ผลกระทบจากการฉีดวัคซีน

**งานเขียนของ รตจิตรนี้ ถือเป็นวิทยาทานเพื่อให้ทุกคนได้อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อน ๆ ที่รักและเลี้ยงสุนัข หรือแมว และจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้น้องหมา ทั้งนี้ห้ามมิให้คัดลอกนำไปใช้เพื่อการค้าหรือนำไปใช้ในเว็บไซต์อื่น ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งนี้อนุญาตให้นำไปใช้ในสถาบันการศึกษาเพื่อเป็นธรรมทาน โดยต้องอ้างอิงแหล่งที่มาและชื่อผู้เขียน

คำนำการฉีดวัคซีนให้สุนัข หรือให้แมว

การฉีดวัคซีนให้สุนัข หรือแมว เพื่อป้องกันโรคนั้น โรคนี้ให้น้องหมา ไม่ว่าจะเป็นการฉีดด้วยความจำเป็น หรือตามกฎหมายก็ตาม รตจิตรคิดว่าเจ้าของสุนัขทุกคนย่อมฉีดให้น้องหมา เพราะรัก ไม่อยากให้เป็นโรค มากว่าที่จะคิดถึงเรื่องผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย เหมือนรตจิตรที่เป็นคนหนึ่งที่เอา สุนัขชื่อปูติน ไปฉีดวัคซีน แต่ผลจากการฉีดวัคซีนกลับทำให้ปู้ตินต้องตาย ทำให้การเลี้ยงสุนัขของรตจิตรเริ่มเปลี่ยนไป คือจะไม่ฉีดวัคซีนป้องกัน 5 โรค แต่จะพยายามไม่ฉีดวัคซีนให้น้องหมา หรือฉีดเพียงตัวเดียวคือ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคเรบีส์ (Rabies vaccine) เท่านั้น เพราะการฉีดวัคซีนกลายเป็นความเสี่ยงสำหรับสุนัข หรือแมวบางตัวแล้ว

ฉีดวัคซีนป้องกัน 5 โรคแล้วตาย

ที่มาของน้องหมา ปูติน

วันที่ 23 ต.ค. 2560 รตจิตรไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดไทยเจริญ บนถนนพระราม 5 เนื่องในโอกาสที่น้องหมาสุดที่รักตัวเก่า Jordizon ตายครบรอบ 1 ปีพอดี แล้วรตจิตรก็ได้น้องหมามาจากหลวงพ่อวัดไทยเจริญ เนื่องจากครอบครัวปูตินตายทั้งหมด บ้านของรตจิตรตั้งชื่อให้ว่า ปูติน ไม่มีใครรู้ว่าปูตินจะอายุสั้นมาก แม้ว่าสุนัขตัวนี้จะอายุยืนกว่าตัวอื่นในครอบครัวเดียวกันก็ตาม เจ้าอาวาสรูปหนึ่งบอกกับรตจิตร ว่า น้องหมาเกิดมากับครอบครัว ที่เป็นไปได้ว่าอาจต้องตายพร้อม ๆ กัน แต่มีบุญกว่า และมีอยู่กับครอบครัวที่ชอบทำบุญด้วย จึงยืดอายุให้มีชีวิตอยู่ต่อถึงขวบครึ่ง คืออยู่ได้นานมากกว่าตัวอื่น ๆ ในครอบครัว ซึ่งตายประมาณ 1 – 6 สัปดาห์ รตจิตรไม่แน่ใจว่าเจ้าอาวาสพูดเพื่อปลอบใจความเศร้าโศกของรตจิตรหรือเปล่า

โปรแกรมการฉีดวัคซีนในสุนัข

รตจิตร พาปูตินไปฉีดวัคซีน ตามการฉีดวัคซีนดังข้อมูลด้านล่างนี้ ทั้ง ๆ ที่รตจิตรไม่อยากพาไปฉีดเลย และความรู้สึกของรตจิตร ก็จริงเพราะพอน้องหมาฉีดครบ 5 เข็มก็ตาย รตจิตรอยากให้เพื่อน ๆ คิดให้ดีก่อนที่จะพาน้องหมาสุดที่รักไปฉีด ตามสิ่งที่รตจิตรสังเกตได้จากน้องหมาตัวนี้ จึงคิดว่าควรจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นที่รักสุนัข หรือน้องแมว ได้อ่าน

โปรแกรมการฉีดวัคซีนสุนัข

อายุสุนัข…………………ประเภทวัคซีน
5-6 สัปดาห์ วัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ และโรคไข้หัด
7-8 สัปดาห์ วัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ และโรคไข้หัด
8-10 สัปดาห์ วัคซีนรวม 5 โรค ป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ โรคไข้หัด ตับอักเสบติดต่อ หวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ และโรคเลปโตสไปโรซิส
12-16 สัปดาห์ วัคซีนรวม 5 โรค ป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ โรคไข้หัด ตับอักเสบติดต่อ หวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ โรคเลปโตสไปโรซิส และโรคพิษสุนัขบ้า
ทุก ๆ 1 ปี วัคซีนรวม 5 โรค ป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ โรคไข้หัด ตับอักเสบติดต่อ หวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ โรคเลปโตสไปโรซิส และโรคพิษสุนัขบ้า

รตจิตร สรุปอาการสุนัขปูตินหลังฉีดวัคซีนครบ 5 เข็ม แล้วตาย โดยหลังจากที่รตจิตร พาน้องหมาไปฉีดวัคซีนแต่ละเข็ม ก็มีอาการไม่ค่อยดีมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนี้

น้องหมาตายเพราะวัคซีน

มี.ค. 2018 ปูติน เริ่มไม่เล่น เอาแต่นอน หลังจากที่สุนัขฉีดวัคซีนครบ 5 เข็ม
11 มี.ค. 2018 รตจิตรอาบน้ำให้ปูติน น้องหมายังวิ่งเล่นกับตู่
12 มี.ค. 2018 รตจิตรสังเกตว่าปูตินไม่กิน แต่ดูเหมือนปกติ เพราะวิ่งเล่น เนื่องจากปูตินชอบกินอาหารวันเว้นวัน แต่มาวันนี้ 2 วันแล้วที่ปูตินไม่กิน ทำให้ปูตินขาพับ เหมือนอ่อนแรง อ่อนเพลีย และที่รตจิตรเริ่มกังวลเพราะ ปูตินฉี่แตก น้องหมารู้สึกอายมาก การฉี่ครั้งต่อไปก็พยายามจะลุกไปฉี่เองให้ได้ แต่ก็ไม่ทัน
14 มี.ค. 2018 รตจิตรพาปูตินไปถวายสังฆทานที่วัดไทยแจริญ เพื่อหาหลวงพ่อที่ฝากปูตินมาเลี้ยงตั้งแต่อายุประมาณ 1 เดือน
15 มี.ค. 2018 ทางบ้านให้น้ำเกลือ เผื่อว่าปูตินจะดีขึ้น มีแรงขึ้น แต่ไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะปูตินเริ่มอาเจียนเป็นเลือด 2-3 ครั้ง มีอาการชัด 1 ครั้ง
16 มี.ค. 2018 รตจิตรต้องป้อนน้ำปูติน ด้วยไซลิงค์ (Sylinge) ตลอดทั้งวัน มีอาเจียนเป็นเลือด และกระสับกระส่ายลุกไปตรงนั้นตรงนี้ เหมือนหาที่สุขสบายไม่ได้ แม้ว่าจะเดินขาปัด เพราะไม่ได้กินอะไรก็ตาม รตจิตรพอเดาออกว่าน้องหมาจะตายวันนี้ และเย็นวันศุกร์วันนั้น 17:30 น. ปูตินก็จากไป

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

รตจิตรรู้ว่าน้องหมาใกล้จากไปเพราะ อาการชัก 3 ครั้ง และแววตาที่ขาดการรับรู้ ครั้งแรกทีละข้าง รตจิตรต้องคอยเรียกชื่อ “ปูติน” น้องหมาถึงมีสติกลับมาก แต่ช่วงเย็น ๆ แวดตาของปูตินเริ่มไม่รู้สึกทั้ง 2 ข้าง เห็นมุมตาปิดขั้นมาในดวงตามากขึ้น

ความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนป้องกัน 5 โรค

การฉีดวัคซีน ก็คือการเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เชื้อโรคมีทั้งแบบที่ตายแล้ว หรือยังไม่ตายซึ่งต้องอ่อนกำลัง ดังนั้น การฉีดวัคซีนจึงไม่ได้หมายถึง จะป้องกันโรคได้ 100% ถ้าไม่แข็งแรงจริง ภูมคุ้มกันไม่ดีพอ เชื้อโรคเหล่านี้ก็ทำลายร่างกายได้ และยังอาจกลายพันธุ์เป็นเชื้อโรคที่ร้ายขึ้น จนร่างกายรับไม่ไหวได้ด้วย

รตจิตรพาปูตินไปฉีดวัคซีนตามปกติตามตารางการฉีดวัคซีน 5-6 โรคเหมือนการเลี้ยงน้องหมาตัวอื่น เพราะรับรู้มาแต่ว่า จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเหล่านี้ เพราะป้องกันโรคที่ไม่มีทางรักษาหรือรักษาให้หายยาก รวม 5 เข็ม หลังจากฉีดวัคซีนมาแต่ละเข็ม รตจิตรสังเกตน้องหมาปูติน ไม่ค่อยดี ผื่นแดงเป็นแผลขึ้นตามตัว และมีอาการไม่กินอาหารหลังฉีดวัคซีนประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัคซีน 5 โรค

สุนัขเป็นโรคพุ่มพวง

พอปูตินอายุขวบครึ่ง กำลังจะไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าที่ต้องกระตุ้นทุกปี ปูตินก็จากไปเสียก่อน ตอนที่รตจิตรพาปูตินไปตรวจเลือดก่อนที่สุนัขจะตายเพียง 3 เดือน รตจิตรยังรู้สึกผิดหวังก็โรงพยาบาลสัตว์แห่งนี้มาก เพราะหมอสัตว์ที่นี่ไม่หวังดีเลย มีแต่เร่งให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเข็มที่ 2 และยังพูดถึงโปรแกรมการทำหมันสุนัขเพศผู้ โดยไม่คำนึงถึงสภาพของสุนัข

ช่วงที่น้องหมาของรตจิตร เริ่มทรุด รตจิตร พยายามหาข้อมูลภาษาอังกฤษ รตจิตร เชื่อข้อมูลพวกนี้ เพราะ
– คนเขียนส่วนมาก เขียนจากประสบการณ์จริง รตจิตรก็เขียนจากสิ่งที่เกิดกับรตจิตรเอง
– ผู้เขียนบางคน ไม่อยากให้กรณีตัวอย่างที่เกิดกับตนเอง ไปเกิดกับคนอื่น รตจิตรก็เช่นกัน เพราะไม่อยากให้ใครเสียใจแบบรตจิตร
– บางคนไม่กล้าเปิดเผย แต่ต่างชาติมักจะเปิดเผย และรายงานด้วย ตามความเห็นของรตจิตรนะ

ผลเลือดของน้องหมา ปูติน

1. BUN (Blood urea nitrogen) ดูค่าไต 121 mg/dL (มาตรฐาน 7-27)
2. CREA (Creatinine) ดูการทำงาน การกรองของเสียของไต 3.9 mg/dL (มาตรฐาน 0.5-1.8)
3. EOS (Eosinophils) ดูปรสิตหรือดูว่าเป็นโรคภูมิแพ้ เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดที่สนองตอบต่อปฏิกิริยาแพ้
จากเดิมตอนอายุ 5 เดือนที่ไปฉีดวัคซีนครั้งแรกแล้วรตจิตร รู้สึกว่าน้องหมามีอาการไม่ค่อยดี ได้ค่าดังนี้
3.1) อายุตอน 5 เดือน EOS -2.34 K/µL (มาตรฐาน 0.5-1.50)
3.2) อายุครบ 1 ปี หลังฉีดวัคซีนอีก ตรวจเลือดใหม่ ได้ผล EOS เป็น -7.47 K/µL (มาตรฐาน 0.5-1.50)

ฉีดวัคซีนป้องกัน 5 โรคน้องหมาน้องแมว

จากการวิเคราะห์ผลเลือด ปูติน น้องหมาของรตจิตร

การฉีดวัคซีน หรือการเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายสุนัข โดยไม่ได้ดูศักยภาพร่างกายของสุนัข ทำให้ร่างกายของปูตินผลิตเม็ดเลือดขาวออกมาเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง หรือ Antibody แต่การผลิตเม็ดเลือดขาวนี้มากเกิน และไม่ยอมหยุดผลิต จนทำให้กินเม็ดเลือดแดงไปด้วย หรือเรียกว่า White blood decease รตจิตรใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถยื้อชีวิตสุนัขได้ เช่น

1. ต้มหญ้าไผ่น้ำ
วิธีนี้ต้องระวังเพราะจะทำให้ลดน้ำตาลในน้องหมามากไป จนอาจวูบ สลบได้ สัดส่วนที่ใช้คือ 1 กิโล กับ น้ำประมาณ 4 ลิตร
2. ต้มใบหญ้านาง
วิธีนี้ต้องระวัง เพราะถ้ากินมากไป จากเกิดสารพิษค้างอยู่ในตับ ไต ทำให้ตับไตเสียหายได้ ให้ใช้วิธีขยี้เพื่อให้น้องหมาได้กินเนื้อใบเยอะหน่อย
3. ต้มใบเตย เพื่อลดอาการอ่อนเพลียของน้องหมา
4. ให้กินเลือดต้มบ่อย หรือยาบำรุงเลือดด้วย เพราะน้องหมาซีดมาก ไม่มีสีเลือดเลย การตรวจเช็คเลือดทำให้ต้องพยายามกินเลือดเพิ่มขึ้น

ผลกระทบจากการฉีดวัคซีน ที่ทำให้น้องหมาปูตินตาย

จากการที่รตจิตรพาน้องหมา ปูตินไปตรวจเลือด ผลออกมาสันนิษฐานว่า ปูตินน่าจะเป็นโรคพุ่มพวง หรือ โรคลูปัส หรือโรคเอสแอลอี (Systemic Lupus Erythematosus – SLE) ซึ่งก็คือ โรคภูมิคุ้มกันตนเองต่ำ ซึ่งจะพบในสุนัขน้อยมาก เช่นเดียวกับที่พบในคนน้อยด้วย การฉีดวัคซีนป้องกัน 5 โรค จึงเท่ากับเป็นการฆ่าปูติน โดยตรง เพราะเม็ดเลือดขาวที่ผลิตขึ้นมาจนมากเกินไป ได้ทำลายอวัยวะภายในของปูตินด้วย แม้แต่เม็ดเลือดแดงที่ถูกเม็ดเลือดขาวกิน

ความเห็นของรตจิตร การฉีดวัคซีน มีประโยชน์และมีโทษเช่นกัน วัคซีนคือเชื้อโรคตายหรือเชื้อโรคที่ทำให้อ่อนแอลง ซึ่งเรียกว่า แอนติเจน (Antigen) ร่ายกายจะสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวเพื่อสร้างแอนติบอดี้ เพื่อยับยั้งเชื้อโรค Antigen เหล่านี้ที่อาจเข้าสู่ร่างกายในวันข้างหน้า ในเรื่องประโยชน์จากการฉีดวัคซีนเพื่อน ๆ คงทราบกันดีอยู่แล้วเพื่อป้องกันโรคที่รักษายาก เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้น้องหมาจากการเกิดโรคเหล่านี้ แต่โทษไม่ค่อยมีคนพูดถึง เช่นฉีดวัคซีนแล้วตายทันที หรือทำให้สุนัขไม่แข็งแรงมาตลอด เป็นต้น ดังนั้นก่อนฉีดวัคซีนควรเช็คสุขภาพของน้องหมาว่าแข็งแรงดีมั้ย ก่อนที่จะพาสุนัขไปฉีด หมอบางคนให้ความเห็นว่า การฉีดวัคซีนสามารถเลยวันได้ถึง 3 – 4 ปี เช่น ประเทศหน้าหนาว แต่สำหรับประเทศไทย เขตร้อน จึงยังพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ทำให้ต้องฉีดกระตุ้นทุกปี

โรคพุ่มพวงในสุนัข

สุนัขที่ไม่ควรฉีดวัคซีนป้องกัน 5 โรคได้แก่

ส่วนนี้อาจมีกลุ่มหมอค้าน แต่นี้คือความเห็นส่วนตัวที่รตจิตรอยากทิ้งท้ายข้อมูล เพราะรตจิตรคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ที่รักน้องหมา น้องแมว ในเรื่องก่อนจะนำสุนัขไปฉีดวัคซีนควรคำนึงถึงเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1. กรรมพันธุ์
ถ้ายิ่งเพื่อน ๆ รู้ว่าครอบครัวของน้องหมา เคยมีโรคประจำตัวอย่างน้องหมา ปูติน ยิ่งห้ามเด็ดขาด แต่เนื่องจาก รตจิตร ได้มาโดยไม่รู้เลยจากหลวงพ่อที่วัดเลยว่าทำให้ครอบครัวของปูตินถึงตายหมด
2. สุขภาพสุนัขไม่ดี
แม้ว่าสุนัขจะแข็งแรง แต่ตอนที่ถึงเวลาฉีดวัคซีน น้องหมาไม่แข็งแรง ก็ห้ามฉีดวัคซีนเด็ดขาด รตจิตรปรึกษาหมอ หมอไม่สนใจ พูดแต่ว่าถ้าล่าช้าอาจต้องเริ่มเข็มใหม่
3. สุนัขตั้งท้องอยู่
รตจิตรอยากให้เพื่อน ๆ คิดถึงน้องหมา เหมือนคน ถ้าตั้งท้องอยู่ ภูมิคุ้มกันก็อาจตก เพราะต้องเผื่อให้ลูก ๆ ในท้อง ถ้าฉีดวัคซีน เชื้อโรคที่เข้าสู้ร่างกายน้องหมา อาจทำให้พัฒนาตัวเองแข็งแกร่งจนทำลายชีวิต น้องหมาและลูกในท้องด้วย
4. สุนัขเด็กเกินไป
ขนาดรตจิตรไม่ได้พาน้องหมาปูตินไปฉีดวัคซีนเข็มแรกตอน 6 เดือนพอดี เพราะเห็นน้องหมาปากซีด ไม่มีสีเลือด บางเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ยังแนะว่าให้น้องหมาโตกว่านี้ เพราะโดยทั่วไปสุนัขจะมีภูมิคุ้มกันที่ได้ติดตัวมาจากแม่อยู่แล้ว และรตจิตรคิดว่า การที่รอเวลาให้สุนัขโตอีกนิด จะทำให้น้องหมาสู้หรือรับมือกับวัคซีนป้องกัน 5-6 โรคได้ดีขึ้น

รตจิตรคิดว่า การตายของน้องหมา ปูติน ไม่เสียเปล่า ถ้าสามารถเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อน ๆ ที่รักน้องหมา น้องแมวมาก ได้ข้อคิดจากเรื่องนี้ และสามารถป้องกันไม่ให้เกิดความทรมานกับน้องหมาสุดที่รักได้…… รักนะปูติน และบ้านรตจิตรก็ใส่บาตร ทำบุญและถวายสังฆทานอุทิศให้ปูตินเป็นประจำ

ผลกระทบจากการฉีดวัคซีนสุนัข

4 Comments

Filed under Everything_Okay

4 responses to “ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน สุนัขตาย

  1. BuySellCondoThai

    เป็นบทความที่ดีมากเลยนะคะ ให้ความรู้เยอะมากค่ะ

    Liked by 1 person

    • ขอบคุณค่ะ
      จากผลที่เกิดกับน้องหมาปูติน พอตายแล้ว พี่ก็ไม่ฉีดวัคซีน 5 โรคให้น้องหมาตัวต่อ ๆ ไปค่ะ กลัว

      Liked by 1 person

  2. Pingback: ชีวิตหลังความตาย ใครจะพิสูจน์ได้ | Sw-Eden.NET

  3. Pingback: วิธีการรักษา สุนัขฉี่เป็นเลือด กระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Hematuria) | Sw-Eden.NET

Leave a Reply ถาม หรือ แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.