Voice-over ในภาพยนตร์หรือ Animation คืออะไร?

Voice-over ในภาพยนตร์หรือ Animation คืออะไร?
โพสนี้เขียนโดย พราว อรุณรังสีเวช หากพบการละเมิดลิขสิทธิ์ จะทำการแจ้งความและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
อ้างอิงบทความนี้: พราว อรุณรังสีเวช. (2563). Voice-over ในภาพยนตร์หรือ Animation คืออะไร? สืบค้นจาก https://sw-eden.net/2020/09/01/voice-over/

Voice-over ปกติแล้วหมายถึง เทคนิคการใส่เสียงในวิดีโอ หรือ Footage โดยเสียงนั้นไม่ได้มาจากการพูดของนักแสดง ณ ขณะนั้น หากแต่ถูกพากย์โดยผู้อื่น หรือพากย์โดยตัวนักแสดงเองก่อนหน้าหรือภายหลังการถ่ายทำ

เทคนิค Voice-over พบได้บ่อยในงานโฆษณา ที่มี Voice-over บรรยายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังพบใน TV show ที่มีการประกวด หรือ แข่งขัน อย่างเช่น การประกาศชื่อของแขกรับเชิญ การประกาศกติกาของเกมส์โชว์ เป็นต้น

ใน Computer เราสามารถปิดและเปิด Voice-over ได้ในอุปการณ์อย่าง iOs เช่น iPhone iPad และ MacBook นอกจากนี้ Application บางชนิดอย่าง Google Maps อาจารย์พราว อรุณรังสีเวช สามารถใช้ Voice-over ในการบอกเส้นทาง (Navigator)

ในงานภาพยนตร์ เราสามารถใช้ Voice-over เพื่อเล่าเหตุการณ์เพื่อให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจที่มาที่ไปได้ง่ายขึ้น Voice-over มักพบบ่อยใน Documentary Film หรือภาพยนตร์สารคดี อาจารย์พราว อรุณรังสีเวช สามารถใช้ Voice-over บรรยายใส่ในวิดีโอที่ถ่ายภาพธรรมชาติ เป็นต้น

ใน Animation แน่นอนว่า Animation ใช้ตัวละคนที่ไม่ใช่คนจริง ๆ ดังนั้นคนที่พากย์เสียงจึงถูกเรียกว่า Voice-over Actor หรือ Voice Actor และกระบวนการนี้เรียกว่า Character Voice-over ส่วนการทำปากของตัวละครให้ขยับให้ตรงกับเสียงพากย์นั้น เรียกว่า Lip-syncing หากอาจารย์พราว อรุณรังสีเวช ต้องทำแอนิเมชันเพียงคนเดียว ก็จะทำหน้าที่เป็น Voice-over Actor ด้วยเช่นกัน อาจารย์พราวเป็นผู้หญิง และสามารถใช้เสียงที่บันทึกไว้ ปรับ Pitch ให้ต่ำลง เพื่อให้กลายเป็นเสียงของตัวละครชายได้

คำถามคือ นักศึกษาชอบเสียงพากย์ของตัวละครอะไร ในแอนิเมชันเรื่องใด พร้อมบอกเหตุผล
(หากนักศึกษารับชมแอนิเมชันต่างชาติที่พากย์ไทย สามารถนำมาตอบคำถามนี้ได้เช่นกัน และขอให้ตอบอย่าซ้ำกับเพื่อนที่ตอบก่อนหน้า)
ตัวอย่างเช่น อ.พราวชอบ Beast Boy เพราะเสียงแหบเสียงเล็ก มีเอกลักษณ์ จะเปลี่ยนคนพากย์กี่คน ก็มีเสียงคล้าย ๆ เดิม

Voice over ในภาพยนตร์หรือ Animation คืออะไร แอนิเมชัน วาดการ์ตูน มังงะ

16 Comments

Filed under Eng2, Uncategorized

16 responses to “Voice-over ในภาพยนตร์หรือ Animation คืออะไร?

  1. Pingback: ช่วยดูที หนังเรื่องนี้ Genre หรือแนวอะไร? | Sw-Eden.NET

  2. Charinrat Kanpluk

    ชรินรัตน์ การปลูก 020 14.00-16.00
    ชอบเสียงภาคตัวละคร เมวิส ในแอนิเมชั่นเรื่อง Hotel Transylvania ทั้ง 3 ภาคเลย รู้สึกว่าไม่ว่าจะเป็นพากย์อังกฤษที่ (Selena Gomez เป็นคนพากย์)หรือพากย์ไทย (เอ็มม่า โกลด์สมิท เป็นคนพากย์) ให้ความรู้สึกว่าน้ำเสียงไปในทิศทางเดียวกันกับตัวละครเสียงไม่โดดจนเกินไป ทำให้อินไปกับละครได้จริงๆน้ำเสียงสมจริงเหมือนกับว่าตัวละครมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ

    Like

    • กฤตกร แสนรัง

      นายกฤตกร แสนรัง 103 (14.00-16.00)
      ชอบเสียงพากย์ของ โดเรม่อนครับ
      เพราะคนพากย์เป็นคนสูงวัย ซึ่งน้ำเสียงของเขามีความเป็นเอกลักษณ์มากๆ สามารถดึงดูดเด็กให้มีอารมณ์สุนทรีไปกับตัวละครเเม้กระทั่งผู้ใหญ่และวัยรุ่น

      Like

  3. ณัฐภัทร คณะธรรม 248 14.00-16.00
    ชอบเสียงพากย์ Megamind ในเรื่อง Megamind จอมวายร้ายพิทักษ์โลก เพราะ พากย์ได้สมกับคาแรคเตอร์ของตัวละครสามารถสื่อถึงอารมณ์ของตัวละครได้ดีในฉากตลกหรือฉากที่เเสดงอารมณ์ของตัวละคร

    Like

  4. อภิสิทธิ์ หวังงาม

    อภิสิทธิ์ หวังงาม 214 (14:00-16:00)
    ชอบเสียงพากย์ตัวละคร อ๊อด ในเรื่อง ศาสตรา9 เพราะ ลักษณะของเสียงอ๊อด เป็นเสียงที่นุ่มนวลแต่แฝงไปด้วยความกล้าที่จะเผชิญอุปสรรค

    Like

  5. กฤษดา จันทร์กิติ

    กฤษดา จันทร์กิติ 012 (14:00-16:00) ชอบเสียงภาคตัวละครนาจา ในแอนนิเมชั่นเรื่อง นาจา ผมว่าเสียงภาคเด็กน้อยน่ารักดี เสียงภาคเหมาะกับตัวละครครับ

    Like

  6. Susawasd

    สุสวัสดิ์ วันกมลสวัสดิ์ 224 14.00-16.00น
    ชอบเสียงภาคตัวละคร พวกองค์กรชุดดำ ตัวละครชื่อ วอดก้า ในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
    วอคก้า เป็นตัวละครที่มีการเปลี่ยนเสียงอยู่หลายครั้งบางภาคเสียงของวอดก้าจะออกเสียงที่ดุโหดร้าย แต่ภาคเดอะมูฟวี่เสียงของวอดก้าจะดูออกแหลมจะดูไม่ค่อยดุเหมือนภาคปกติ แต่ก็ยังคงความโหดที่เป็นตัวร้ายอยู่

    Like

  7. มิสึฮะ มิยะมิซุ จากเรื่อง Your name เพราะ เสียงมีความสดใสและเต็มไปด้วยความหวัง และบางครั้งก็มีปนไปด้วยความเศร้าในบางครั้ง

    Like

  8. นายภัคพล สาดิษฐ์

    นายภัคพล สาดิษฐ์ 211 14:00-16:00
    ผมชอบทอยสตอรี่เสียงบัซไลท์เยียร์ เป็นเสียงที่เป็นเอกลักษณ์มีความเป็นผู้นำและเด็ดเดี่ยว

    Like

  9. ศุธารา เงาไพร

    น.ส.ศุธารา เงาไพร 155 (14.00-16.00)
    ชอบเสียงพากย์ตัวละครในเรื่อง มาเลฟิเซนต์ มากคะเพราะคิดว่าเสียงพากย์ของแต่ละตัวเหมาะกับตัวละครในเรื่องทุกตัวและยังเป็นเอกลักษณ์อีกด้วยคะ

    Like

  10. ณัฐภูมิ คณะธรรม

    ณัฐภูมิ คณะธรรม 248 14.00-16.00
    ชอบเสียงพากย์ ราชานิโคจัง ในเรื่อง ดร.สลัมป์ กับ หนูน้อยอาราเล่ เพราะ เสียงพากย์เหน่อมีเอกลักษณ์และมีการสอดแทรกมุขตลกลงไปในเรื่อง

    Like

  11. ลดาวัลย์ จำปาทอง

    ลดาวัลย์ จำปาทอง 126 (14:00-16:00)ชอบการพากย์แอนิเมชั่นของเรื่อง Moana มีความสดใสธรรมชาติ มีการเล่นเสียงต่ำเสียงสูง เป็นการพากย์ที่ดูสมจริงมากๆกับตัวละคร ใช้โทนเสียงที่เหมาะสม

    Like

  12. ธิติภัทร

    ธิติภัทร อนันตภักดิ์ 62123329013 (14:00-16:00)
    ชอบเสียงตัวละคร เอลซ่า ในเรื่อง Frozen (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ) ชอบเพราะตัวละครมีการร้องเพลง เสียงของตัวละครเพราะ และเข้ากับตัวละครมาก ทำให้รู้สึกคล้อยตามมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร ทุกครั้งที่ตัวเอลซ่าขอมา การพูดแต่ละครั้ง มันทรงพลังทำให้รับรู้ว่าเป็นตัวละครเอกของเรื่อง

    Like

  13. ขวัญแก้ว พนมเพิ่มสมบัติ 077 (14:00-16:00)

    ขวัญแก้ว พนมเพิ่มสมบัติ 077 (14:00-16:00)
    ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต ชอบเสียงตัวละคร วาเนโลปี้ เพราะมีน้ำเสียงที่น่ารักปนกวนโอ้ยนิดๆและยังเข้ากับลักษณะท่าทางของตัวละครด้วย

    Like

  14. JANGJANG

    ชับชาญ อ่วมอ่ำ 054 (14.00-16.00) ผมชอบการพากย์ของตัวละครอาจารย์อูเกว (Grand Master Oogway) จากกังฟูแพนด้า ส่วนตัวชอบทั้งพากย์และอังกฤษ รู้สึกว่าการพากย์ของเขามันเข้าถึงตัวละครจริงๆ

    Like

  15. นางสาว ชลธิชา พิชัยรัตน์

    นางสาว ชลธิชา พิชัยรัตน์ 160 12:00-16:00 น
    ชอบเสียงพากย์ของราพันเซล ในอนิเมชั่นเรื่อง ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ เป็นการพากย์ที่น่ารักและน่าฟัง เหมาะสำหรับเด็กๆ ทำให้สนุกสนานไปกับมัน เพลิดเพลิน

    Like

Leave a Reply ถาม หรือ แสดงความคิดเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.